นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการเช่ารถสามล้อไฟฟ้าเก็บขนมูลฝอย ขนาดน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม ว่า ปัจจุบันกทม.มีรถเก็บขยะ จำนวน 2,178 คัน พนักงานเก็บขยะ จำนวน 10,957 คน กระจายทั้ง 50 เขต โดยจัดรถเก็บขนมูลฝอยริมถนนสายหลักและสายรอง อาคารสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงในพื้นที่แคบ ตรอก ซอย ชุมชนแออัด ต้องชักลากด้วยแรงงานคน โดยอาสาสมัครชักลากมูลฝอย และเจ้าหน้าที่เขตเข้าไปชักลากขยะจากในซอยมารวมไว้ในจุดที่รถเก็บขนมูลฝอยเข้าถึง ปัจจุบันเจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอยได้นำรถขนของสองล้อมาต่อเติมให้สูงขึ้นและทำเข่งเหล็กให้มั่นคงแข็งแรง สามารถเก็บขยะได้มาก และซ้อนให้สูงขึ้นสองถึงสามชั้นเพื่อให้ชักลากขยะได้มากขึ้น เป็นปัญหาในการปฏิบัติงานและปัญหาต่อสุขภาพเจ้าหน้าที่เก็บขนที่ทำหน้าที่ดังกล่าว 

สำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) จึงดำเนินการโครงการเช่ารถสามล้อไฟฟ้าเก็บขนมูลฝอย ขนาด น้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม จำนวน 50 คัน เพื่อให้สำนักงานเขตละ 1 คัน ทั้ง 50 เขต จัดสรรให้เจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอยในพื้นที่คับแคบแต่ละเขต เพื่อลดปัญหาดังกล่าวและเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขนมูลฝอยในตรอก ซอยขนาดเล็ก และในชุมชนแออัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นของร่างการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าภายใน 2-3 เดือน จะหาผู้รับจ้างได้

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวกทม.จะเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2571 แผนงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ผลผลิตจัดการยานพาหนะและเครื่องจักรกล ด้านการจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล งบดำเนินงานค่าตอบแทน ใช้สอยและวัสดุ (ค่าใช้สอย) รายการผูกพัน  โครงการเช่ารถสามล้อไฟฟ้าเก็บขนมูลฝอย ขนาดน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม รายการเช่ารถสามล้อไฟฟ้าเก็บขนมูลฝอย ขนาดน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม จำนวน 50 คัน (ราคาค่าเช่าคันละ 500 บาทต่อวัน) วงเงินทั้งโครงการ 45,675,000 บาท