เมื่อวันที่ 24 ก.ย.66 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร  นายกสมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะ แห่งประเทศไทย  ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากกรณีข่าวเหตุสะเทือนขวัญ "เด็กถูกทำร้ายจนมีสภาพปากแหว่ง จมูกขาดและตาบอดสองข้าง ก่อนนำภาพเด็กโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อขอรับเงินบริจาค" 

สมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะแห่งประเทศไทย ขอร่วมประณามอาชญากรรมทุกรูปแบบ ที่กระทำต่อเด็ก โดยการทำให้เด็กพิการ บาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะ แล้วนำเด็กไปเป็นขอทานหรือโพสต์ลงสื่อสังคมเพื่อขอรับเงินบริจาค

สมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ฯ ขอเรียกร้องให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างสูงสุด เพื่อป้องกันอาชญากรรม การทำร้ายเด็กและการค้ามนุษย์และขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า เด็กที่พิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะ ทุกราย มีสิทธิการรักษาของรัฐ รวมทั้งมีการช่วยเหลือจากองค์กรมูลนิธิต่างๆ โดยเด็กจะได้รับการดูแลรักษาโดยบุคคลสหสาขาวิชาชีพในทุกด้าน  อาทิ การผ่าตัด การได้ยิน การฝึกพูด การจัดฟัน ฯลฯ

ทั้งนี้ครอบครัวผู้ป่วยสามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยได้ทุกจังหวัด และ หากพบเห็นผู้พิการดังกล่าวเป็นขอทาน ท่านสามารถแจ้งความกับสถานีตำรวจ เพื่อประสานงานกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการต่อไป

ขอบคุณ เพจ Thai Cleft