วันที่ 23 ก.ย.66 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายปกรณ์ สุตสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง อ.ผักไห่ และบริเวณแม่น้ำน้อย อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน/โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาในพื้นที่ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ และลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณฝนตกเพิ่มในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อนและน้ำท่า ประกอบกับในขณะนี้ใกล้เข้าสู่ปลายฝนของพื้นที่ทางตอนบนของประเทศ กรมชลประทาน ได้ติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำ ตามมาตรการรองรับฤดูฝนปี 66 มาตรการที่ 9 เร่งพัฒนาและเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำทุกประเภทช่วงปลายฤดูฝน เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ ตามหนังสือขอความร่วมมือจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด ด้วยการเร่งเก็บกักน้ำในระบบชลประทาน และแหล่งเก็บกักน้ำในชุมชนให้ได้มากที่สุด เพื่อสงวนน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น

ที่สำคัญได้ทำการประชาสัมพันธ์สร้างรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำและผลกระทบจากสภาวะเอลนีโญให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรณรงค์ขอความร่วมมือเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรกและเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ งดทำนาปีต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำที่เก็บกักดังกล่าวไม่เพียงพอ จึงสามารถสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศได้เท่านั้น