เมื่อวันที่ 22 ก.ย.66 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กระทรวง อว. ได้เดินหน้าวางแผนผลิตกำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมนี้ในประเทศ รวมถึงการดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมนี้ในต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะสั้น ในช่วง 1-2 ปีนี้ จะผลิตกำลังคนร่วมกับภาคอุตสาหกรรมชั้นนำในด้านนี้ ของประเทศ เพื่อผลิตกำลังคนกว่า 1,000 คน ผ่านหลักสูตรในมหาวิทยาลัย และฝึกปฏิบัติงานอย่างเข้มข้นในภาคอุตสาหกรรม โดยหลังจากนี้จะมีการขยายรูปแบบนี้ไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไป

รมว.กระทรวง อว. กล่าวต่อว่า ส่วนระยะกลางและระยะยาว จะเป็นการผลิตบัณฑิตด้านนี้ ผ่านหลักสูตรในรูปแบบแซนด์บอกส์ (sandbox) ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษา เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตได้เร็วและมีคุณภาพ  โดยทางสำนักงานปลัดกระทรวง อว. ได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย 10 แห่ง ได้แก่  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับ มหาวิทยาลัยในไต้หวัน ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ ซึ่งจะเป็นทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีการศึกษาหน้า  

“การเตรียมการผลิตกำลังคนในด้านนี้ จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมด้านเซมิคอนดักเตอร์ ในประเทศมีความเข้มแข็งมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยตนได้ให้มีการจัดเตรียมงบประมาณส่วนหนึ่ง เพื่อสนับสนุน มหาวิทยาลัยในการดำเนินการ ร่วมกับ งบประมาณจากภาคเอกชน ทั้งในรูปแบบทุนการศึกษาของนักศึกษา การฝึกอบรม การฝึกงานทั้งในและต่างประเทศที่เป็นฐานของอุตสาหกรรมเหล่านี้" นางสาวศุภมาส กล่าว