วันที่ 22 กันยายน 2566  ที่ส่วนแสดงแรด สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นประธานเปิดตัวลูกแรดขาวตัวที่สองขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายเลอเลิศ อมรสังข์ ผู้จัดการประชาสัมพันธ์โรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  คณะผู้บริหาร นักเรียน และสื่อมวลชน ร่วมในพิธี 
           

ตลอดระยะเวลา 45 ปี สวนสัตว์ได้มีการศึกษาเพื่อปรับปรุงและพัฒนาโดยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ศึกษาวิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ทั้งในถิ่น และการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ คงไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ โดยแรดขาวตัวเมียใช้เวลา 2-3 ปี ถึงจะออกลูก 1 ครั้ง และจะออกลูกเพียงครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น ครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จลูกแรดขาวตัวที่สองในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์  เนื่องด้วยสวนสัตว์เปิดเขาเขียว  มีพันธกิจสำคัญคือ การอนุรักษ์ วิจัยสัตว์ทั้งในถิ่นและนอกถิ่นอาศัย เพื่อนำไปต่อยอดให้องค์การสวนสัตว์ฯ อย่างยั่งยืน  ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง  สำหรับ ลูกแรดขาวตัวที่สองขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 เป็นเพศผู้ น้ำหนัก 60 กิโลกรัม จากแม่ชื่อ "ชิลล่า" แรดขาววัย 8 ปี 1 เดือน และพ่อชื่อ "ซูดี้" อายุ 18 ปี 10 เดือน โดยได้รับเกียรติจาก บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)   ตั้งชื่อแรดขาวนี้ว่า  “น้องท๊อป (TOP)”  
       

ทั้งนี้ ในวันที่ 22กันยายนของทุกปี องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF กำหนดให้เป็น"วันแรดโลก" (World Rhino Day) ซึ่งทั่วโลกมีแรดทั้งหมดอยู่ 5 สายพันธุ์  เพื่อเป็นการตระหนักถึงการลดจำนวนลงของแรดสายพันธุ์ต่างๆ ปัจจุบัน ประชากรแรดทุกสายพันธุ์ตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้แรดใกล้สูญพันธุ์นั้น เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายที่อยู่อาศัยของแรด และอีกสาเหตุหลักที่สำคัญคือ การล่าของมนุษย์ ที่ต้องการนำนอแรดไปขายแปรรูปเป็นเครื่องประดับต่างๆ รวมถึงการนำนอแรดไปปรุงเป็นยา ตามความเชื่อของชาวจีนว่านอแรดสามารถรักษาโรคได้บางโรค  ซึ่งแท้จริงแล้วส่วนประกอบทางเคมีของนอแรดนั้นไม่ต่างอะไรไปกับเส้นผมของมนุษย์