วันที่ 22 กันยายน 2566 ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวภายหลังประชุมหารือกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เรื่อง แนวทางการพัฒนาจักรยานยนต์รับจ้างใน กทม. ว่า ปัญหาหลักคือการพิจารณาขึ้นทะเบียนจัดตั้งวินมอเตอร์ไซค์แต่ละเขตมีความแตกต่างกัน จึงพยายามหารือแนวทางเพื่อทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตทำได้เร็วขึ้น ปัจจุบันการอนุญาตเป็นอำนาจของอนุกรรมการแต่ละเขต ประกอบด้วย สำนักงานเขต กรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ร่วมกันพิจารณา

 

นายจิรุตม์ กล่าวว่า การจัดตั้งวินมอเตอร์ไซค์ใหม่ ปัจจุบันอนุกรรมการแต่ละเขตมีข้อพิจารณาโดยแบ่งการพิจารณาตามส่วนที่รับผิดชอบ เช่น สำนักงานเขตตรวจสอบว่าวินฯดังกล่าวตั้งอยู่ในที่ห้ามจอดหรือไม่ ผิด พรบ.ความสะอาดหรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดูแลเรื่องการกีดขวางจราจร หากไม่มีปัญหา ขบ.จะเป็นผู้รับขึ้นทะเบียนรถจักรยานยนต์วินมอเตอร์ไซค์ให้ถูกต้อง ส่วนการเพิ่มวินมอเตอร์ไซค์แห่งใหม่ปัจจุบันทำได้ยากเพราะบางครั้งขัดต่อข้อกฎหมาย ส่วนการเพิ่มสมาชิกในวินฯ ทำได้ยาก ต้องได้รับการยินยอมภายในวินฯ และต้องมีที่จอดอย่างเหมาะสมแต่หากสมาชิกภายในวินฯขาดไปตามจำนวนกำหนดสามารถเพิ่มได้ ขึ้นอยู่กับการออกกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนและปฏิบัติเหมือนกันทั้ง 50 เขตในกทม. เมื่อมีการรับรองมาแล้ว ขบ.จะดำเนินการจดทะเบียนและอบรมออกใบขับขี่สาธารณะให้ต่อไป

 

สำหรับเรื่องการซื้อขายเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ นายวิศณุ กล่าวว่า หากระบบโปร่งใสขึ้น มีกฎกติกาชัดเจน จะมีการใช้วินฯทดแทนโควต้าเดิม โดยสมาชิกภายในวินฯต้องเห็นชอบอย่างน้อย 1 ใน 3 สามารถดำเนินการเองภายในได้ แต่หากมีผู้คัดค้านมากกว่าต้องนำเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาร่วมกัน ลดการใช้ดุลยพินิจส่วนใดส่วนหนึ่ง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จะช่วยลดข้อพิพาทลงได้ ส่วนมากปัญหามาจากเขตกรุงเทพชั้นใน ซึ่งมีการปฏิบัติไม่เหมือนกันกทม.และ ขบ.จึงมีแนวทางการใช้ดุลพินิจและกำหนดการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกเขต สิ่งสำคัญคือการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อรับสวัสดิการจากภาครัฐได้ตรงจุดและทั่วถึง ขณะเดียวกันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตาม จะมีการหารืออีกครั้งภายใน 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ เพื่อกำหนดแนวทางและหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป