ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ "อีลอน มัสก์" นักธุรกิจชื่อดังของโลก จะเปิดโอกาสได้พูดคุยกับบุคคลทั่วไป แต่เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 20 ก.ย.66 (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับ  "นาย อีลอน มัสก์" และผู้บริหารของ Tesla, SpaceX และ Starlink ผ่านระบบการประชุมทางไกล 

โดย นายเศรษฐา ประทับใจที่ได้หารือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน ชื่นชมความก้าวหน้าที่ ต้องการทำเพื่อมนุษยชาติ และเพื่อโลกที่สะอาด สู่อนาคตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายกฯของไทย เชื่อมั่นว่าจะเกิดเป็นความสำเร็จ ทั้งต่อความร่วมมือด้านยานยนต์ EV และ เพิ่มความร่วมมือด้าน Space Exploration ซึ่งมีมูลค่าทางตลาดสูง และเชื่อมั่นว่าการพบกันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่ต่อประเทศไทย แต่จะเป็นประโยชน์กับโลกด้วย

ด้านฝ่าย Tesla กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของ Tesla ในโอกาสนี้ นายกฯ ได้กล่าวว่า "รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน"

สำหรับ "อีลอน รีฟ มัสก์" เป็นมหาเศรษฐีระดับโลก และผู้สร้างนวัตกรรมมากมาย จนฉายาว่าเป็น "โทนี่ สตาร์ก" หรือ "Iron Man" ในโลกจริง เป็นคนที่จะพามนุษย์ไปท่องอวกาศในเชิงพาณิชย์ แถมยังคิดจะตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารอีกด้วย 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.1971 "อีลอน มัสก์" ได้ถือกำเนิดขึ้น ที่กรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีพ่อเป็นวิศวกรชาวแอฟริกาใต้ และแม่เป็นนางแบบและนักโภชนาการเชื้อสายแคนาดา มีน้องชาย 1 คน และน้องสาว อีก 1 คน และใช้ชีวิตอยู่กับพ่อเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจาก พ่อและแม่ หย่ากันในปี 2523

"อีลอน มัสก์" เคยพูดถึงพ่อของเขาไว้ว่า  “ความชั่วร้ายเกือบทั้งหมดที่คุณจะสามารถคิดได้นั้น เขาทำมันมาหมดแล้ว”

ชีวิตในวัยเด็ก "อีลอน มัสก์" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ตัวเองเป็นหนอนหนังสือ มีเพื่อนเพียงไม่กี่คน และเป็นเด็กที่ถูกรังแก และเคยถูกเพื่อนร่วมโรงเรียนล่อลวงไปซ้อมด้วย 

กระทั่งอายุ 10 ขวบ เขาได้รู้จักกับการเขียนโปรแกรมด้วยคอมพิวเตอร์ VIC-20 ไม่นานหลังจากนั้น ก็เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมมากพอจนสร้างเกม Blastar ซึ่งมีสไตล์คล้ายเกมชื่อดังในยุคนั้นอย่าง Space Invaders ขึ้นมา ก่อนจะขาย BASIC code ของเกมที่ว่าให้นิตยสารคอมพิวเตอร์เจ้าหนึ่งในราคา 500 ดอลลาร์ และสร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างมาก

ด้านการศึกษา "อีลอน มัสก์" เรียนที่โรงเรียนเตรียมการศึกษา Waterkloof House ซึ่งเป็นโรงเรียนพูดภาษาอังกฤษ ก่อนจะเรียนจบจากโรงเรียนมัธยมชายล้วนในกรุงพริทอเรีย จากนั้นได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยพริทอเรียเป็นเวลาสั้นๆ ก่อนจะย้ายไปอยู่แคนาดาเมื่ออายุได้ 17 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร 

ต่อมา ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยควีนส์ ในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา 2 ปี แล้วย้ายไปมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จนเรียนจบปริญญาด้านด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ ก่อนจะย้ายไปอยู่รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 1995 เพื่อเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะทุ่มให้กับธุรกิจของเขามากกว่า

หลังจากตัดสินใจเลิกเรียนในมหาวิทยาลัย "อีลอน มัสก์" ได้ก่อตั้งบริษัทหลายแห่ง ตั้งแต่บริษัทเว็บซอฟต์แวร์ “ซิป2” ร่วมกับน้องชาย ก่อตั้งธนาคารออนไลน์ “เอ็กซ์ดอทคอม” ซึ่งถูกควบรวมกิจการกับบริษัทคอนฟินิตี และกลายเป็นบริษัทเพย์พัลในปัจจุบัน 

ต่อมาในปี 2002 มัสก์ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ บริษัทผู้ผลิตยานอวกาศและผู้ให้บริการขนส่งทางอวกาศ และในปี 2004 ก็ก่อตั้งและร่วมลงทุนในบริษัทเทสลา (Tesla) ซึ่งได้ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอในปี 2008 นอกจากบริษัทดังกล่าว มัสก์ ยังก่อตั้งบริษัทโซลาซิตี้ โอเพ่นเอไอ นิวรัลลิงก์ และบอริ่งคอมพานี นอกจากนี้ยังเป็นผู้เสนอแนวคิดเรื่องไฮเปอร์ลูป ระบบการเดินทางด้วยความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศอีกด้วย

ปัจจุบันอีลอน มัสก์มีทรัพย์สินมูลค่า กว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้า "เจฟ เบซอส" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แอมะซอน เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า กว่า 1.9 แสนล้านดอลลาร์

 


#อีลอนมัสก์ #เศรษฐาทวีสิน