วันที่ 21 ก.ย.66 เวลา 09.09 น. นายวิรุจ  วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ สถานีรถไฟเลิงนกทา ที่บ้านดอนเมือง หมู่ที่ 3 ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด มุกดาหาร – นครพนม (ตอนผ่านจังหวัดยโสธร) โดยมี นางชลาทิพย์ วิชัยบุญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร  นายไกร เอี่ยมจุฬา รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดยโสธร  นายธนกร ไชยกุล อดีตกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจสภาผู้แทนราษฎร นายอนันต์ เหลาล่ม ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย นายสุพิช สามารถ นายอำเภอเลิงนกทา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น  นักเรียน นักศึกษา และประชาชนอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธรร่วมพิธี


   สำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ถือเป็นเส้นทางสำคัญที่ช่วยพัฒนาศักยภาพระบบการขนส่งทางรางของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้สามารถรองรับการขยายตัวของการค้าในเขตชายแดนและผ่านแดน ตลอดจนเชื่อมโยงกับพื้นที่เศรษฐกิจอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่กำลังมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามสัญญาจ้างช่วงที่ 2 ช่วง อ.หนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด  ไปจนถึงสะพานมิตรภาพ 3  จังหวัดนครพนม ระยะทางประมาณ 175 กิโลเมตร  โดยมีระยะทางตอนผ่านจังหวัดยโสธร ในพื้นที่ตำบลห้องแซง ตำบลกุดเชียงหมี ตำบลสามัคคี และ ตำบลกุดแห่  อำเภอเลิงนกทา รวมระยะ 25.50 กิโลเมตร และมีป้ายหยุดที่บ้านห้องแซง 1 จุด และ มีสถานีขนาดกลางที่ตำบลกุดแห่ 1 จุด  มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างในการก่อสร้าง ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี

ซึ่งโครงการก่อสร้างทางรถไฟรงคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม นั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เริ่มจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมเส้นทางสายบัวใหญ่ ขอนแก่น -มุกดาหาร -นครพนม มาตั้งแต่ปี 2554 ต่อมาในปี 2557 การรถไฟแห่งประเทศไทยจ้างที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบจัดทำรายงาน EIA โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร – นครพนม และ ครม. ได้อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ในปี 2562 และในปี 2563 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนฯ และในปี 2564 ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกา เวนคืนที่ดินก่อสร้างโครงการรถไฟดังกล่าว  

โดยมีแนวเส้นทางรวม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และ นครพนม  รวมระยะทางทั้งสิ้น 355 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.6 หมื่นล้าน ออกแบบก่อสร้างเป็นคันดินทางยกระดับสูงเฉลี่ย 4 เมตร ระยะทาง 346 กิโลเมตร และเป็นทางรถไฟยกระดับ 9 กิโลเมตร เขตทางกว้าง 80 เมตร ผ่านพื้นที่ 6 จังหวัด 19 อำเภอ 70 ตำบล มีสถานีรถไฟ จำนวน 30 สถานี แบ่งเป็น 18 สถานี กับ 12 ที่หยุดรถไฟ และ 1 ชุมทางรถไฟ  ซึ่งโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร – นครพนม คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการในปี 2571