วันนี้ (21 ก.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ส่งหนังสือเตือนการเรียกเก็บค่ารักษาบัญชีเงินสำรองในบัตรอีซี่พาส แก่ผู้ใช้ทางที่บัตรไม่มีการเคลื่อนไหว หรือไม่มีการใช้งานเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี จำนวน 546,000 ใบ จากจำนวนผู้ใช้บัตร 21.5 ล้านใบ ในจำนวนนี้มีบัตรไม่มีการเคลื่อนไหว หรือไม่มีการใช้งานเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี มากกว่า 441,000 บัตร โดยในวันที่ 1 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป จะเก็บค่ารักษาบัญชีเงินสำรอง เดือนละ 25 บาท หากถูกหักค่ารักษาบัญชีเงินสำรองเป็น 0 บาท จะยกเลิกการใช้งานและปิดบัญชีเงินสำรองดังกล่าว

ทั้งนี้หากได้รับจดหมายเตือน ผู้ใช้ทางสามารถดำเนินการได้ 2 กรณี ได้แก่ กรณียกเลิกบัตรอีซี่พาส ให้นำส่งคืนอุปกรณ์ทั้งหมด ได้แก่ กล่อง OBU และบัตรสมาร์ทการ์ด พร้อมสำเนาสมุดบัญชีธนาคารสำหรับรับเงินในบัตรคืน หากอุปกรณ์สูญหาย ต้องชำระค่ากล่อง OBU จำนวน 300 บาท และค่าบัตรสมาร์ทการ์ด 30 บาท รวม 330 บาท ก็จะสามารถรับเงินในบัตรคืนได้เช่นกัน แต่ถ้ากรณีใช้งานต่อ ให้ใช้ทางพิเศษอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาสิทธิ์ หากอุปกรณ์สูญหาย ให้ชำระค่าอุปกรณ์ใหม่ ได้แก่ ค่ากล่อง OBU จำนวน 300 บาท และค่าบัตรสมาร์ทการ์ด 30 บาท รวม 330 บาท และใช้งานต่อได้

สถานที่ติดต่อ ประกอบด้วย อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกแห่ง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 05.00-22.00 น. (ยกเว้นสายทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯ หรือ สายประจิมรัถยา) หรือ ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ชั้น 1 อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-15.30 น. และ Easy Pass Fast Service สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณจุดพักรถบางนา (ขาออก) ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-16.30 น. (ในกรณีทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน 09.00-15.30 น.) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร EXAT Call Center 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง