"ภูมิธรรม" ลั่นต้นเดือน ต.ค.ลดราคาสินค้าจำเป็น 20 รายการ ข้าว-เนื้อไก่-เนื้อหมู-ไข่ไก่ หลังลดน้ำมันดีเซล เผยรอฟัง "ธรรมนัส" แจงเหตุแบ่งงานกระทรวงเกษตรฯ หลัง 2 รมช.โวยจัดไม่ลงตัว

 เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การปรับลดราคาน้ำมันของรัฐบาล เนื่องจากเป็นปัญหาต่อค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งเป็นผลจากปัญหาต้นทุนสินค้า เพราะในต้นทุนสินค้าจะมีค่าขนส่งโลจิสติกส์ และค่าการผลิต โดยเรื่องนี้ได้มอบเป็นนโยบายเร่งด่วนให้กรมการค้าภายใน ไปดูเรื่องการลดราคาสินค้าภายใน 15 วัน โดยให้ดูรายการสินค้าทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าตัวไหนมีต้นทุนอย่างไร และจะลดราคาได้แค่ไหน คาดว่าต้น ต.ค.นี้น่าจะมีความชัดเจน

 ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อหารือกันถึงเรื่องนี้ด้วย คนตัวใหญ่ต้องช่วยคนตัวเล็กให้ขึ้นไปด้วยกัน แก้ปัญหา สร้างจุดสมดุลให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้ไม่กระทบกับทุกฝ่าย หาจุดที่ประนีประนอมกันได้ คาดว่า สินค้าที่จะได้รับการพิจารณา จะเป็นสินค้าในชีวิตประจำวันประมาณ 20 รายการ เช่น ข้าว, เนื้อไก่, เนื้อหมู, ไข่ไก่ ซึ่งจะลดต้นทุนอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายหาจุดสมดุล และอยู่ร่วมกันได้กับทุกฝ่าย ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหา

 นายภูมิธรรม ยังให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาการแบ่งงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้รัฐมนตรีรับผิดชอบที่ยังไม่ลงตัว ว่า ได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ รวมถึง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ แต่ยังไม่ได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จึงจะนัดหารือต่อไปเพื่อจะทราบที่มาของเรื่อง และการแบ่งงานเป็นอำนาจของ รมว. ทราบว่าร.อ.ธรรมนัสระบุจะขอดูรายละเอียดเพื่อพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่

 เมื่อถามว่า จะเกิดปัญหาในการทำงานระหว่างรมว.และรมช.เกษตรฯ หากไม่สามารถปรับเรื่องการแบ่งงานได้ลงตัว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้คุยกับร.อ.ธรรมนัสก่อน เมื่อถามย้ำว่า ร.อ.ธรรมนัสยืนยันล่าสุดว่าจะไม่มีการปรับเรื่องการแบ่งงาน จะยังพูดคุยกันอยู่ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอฟังเหตุผลจากรัฐมนตรีก่อน