วันที่ 20 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จากการเข้ายื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ กทม.ทบทวนและยุติการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ในซอยแคบ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ยังยื่นข้อเสนอจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่4)

 

โดยนางสาวสารี เปิดเผยว่า การจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่4 ) ขอให้ผู้ว่าฯกทม. สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง รวมถึง คณะผู้จัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทบทวนกระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครใหม่ ดังนี้ 1.ขอให้มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนใหม่ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ให้ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบผังเมืองอย่างแท้จริง 2.ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นกับภาคประชาชน ขอให้เพิ่มสัดส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีความรู้ด้านการผังเมือง หรือผู้ที่ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง จากองค์กร สถาบันต่าง ๆ นอกเหนือจากคณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษาผู้ร่วมจัดทำร่างผังเมืองชุดเดิมที่เคยทำไว้ นำมาใช้นำเสนอตั้งแต่ปี 2561 เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อมูล รวมถึง การตอบข้อสงสัย ข้อซักถามจากประชาชนในการนำมาประกอบการพัฒนาร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่4) ป้องกันไม่ให้การจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่4) เกิดขึ้นจากความเห็นของคณะผู้จัดทำเพียงฝ่ายเดียว

 

3.ขอให้รวบรวมประเด็น และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เคยได้จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนหลายครั้งที่ผ่านมา มาวิเคราะห์เพื่อพัฒนา ปรับปรุง รวมถึงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน และนำเข้าสู่กระบวนการการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนใหม่ เพื่อให้มีการปรับปรุงในรายละเอียด เพื่อให้เนื้อหาสอดคล้องสัมพันธ์กันในเรื่องการพัฒนา ที่เหมาะสมกับสภาพแต่ละพื้นที่ 4.ขอให้ชี้แจงรายละเอียดของเนื้อหา และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ปรากฎเพียง 3 ขั้นตอน จากทั้งหมด 22 ขั้นตอนในพระราชบัญญัติการผังเมือง ปี 2562 ว่าเป็นการจัดการประชุมในรูปแบบใด ที่จะไม่เป็นการเร่งรัด มีความชัดเจน โดยต้องจัดสรรเวลาและสถานที่อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง