วันที่ 20 ก.ย.2566 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ พร้อมกล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ “โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” นำรถสุขภาพเชิงรุก (Mobile Medical Unit) ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึงและไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขได้ถึงระดับเส้นเลือดฝอย โดยกำหนดออกให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ 50 เขต ถึงชุมชน ตั้งแต่เดือนก.ค.65 จนถึงปัจจุบัน โดยร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการสาธารณสุข กิจกรรมประกอบด้วย การตรวจคัดกรองสุขภาพ รักษาโรคเบื้องต้น บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้บริการรถเคลื่อนที่ ได้แก่ รถคัดกรองมะเร็งสตรี รถตรวจจอประสาทตา รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ รถทันตกรรม รถคลายเครียด หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ทำหมัน ฉีดวัคซีน ฝังไมโครชิปสุนัขและแมว กิจกรรมเสริมภูมิคุ้มกันให้คำปรึกษาเรื่องยาเสพติด การให้คำแนะนำเรื่องการใช้ยา อาหารเสริม การให้ความรู้และเฝ้าระวังโรคติดต่อในพื้นที่ 

"การตรวจสุขภาพที่ตั้งเป้าไว้ปีละ 1แสนคน จะพยายามอย่างยิ่งที่จะตั้งเป้าให้มากขึ้นและทำให้งานด้านการดูแลสุขภาพประชาชนง่ายขึ้นด้วย โดยการสนับสนุนจากสำนักการแพทย์ อย่างไรก็ดี เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีลักษณะทางกายภาพไม่เหมือนกัน จึงทำให้การออกให้บริการในแต่ละครั้งมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกันด้วย แต่ในอนาคตพยายามที่จะจัดให้มีรถตรวจสุขภาพพื้นฐาน Commulance เพื่อเข้าไปตรวจในชุมชนได้บ่อยครั้งมากขึ้น ตามข้อสั่งการของผู้ว่าฯ ที่ให้เพิ่มรอบความถี่การให้บริการในชุมชน"

สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ สำนักอนามัยจะช่วยดูแลและขึ้นทะเบียนโดยเชื่อมต่อระบบกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อเพิ่มความสะดวกให้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มโครงการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ อาทิ ในเรื่องการให้บริการสายตา เนื่องจากเรื่องสายตาจะส่งผลต่อการเรียนรู้และการใช้ชีวิตของประชาชน การนำเทคนิคใหม่ๆ มาใช้ในการตรวจคัดกรอง การให้ความรู้เรื่องการตรวจเบื้องต้นด้วยตนเอง เรื่องโภชนาการ โดยจะพยายามทำให้โครงการส่งเสริมสุขภาพในทุกรูปแบบเกิดขึ้นให้ได้