วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดกิจกรรม Car Free Day ว่า ในปีนี้ใช้ชื่อ Bangkok Car Free 2023 ตามแนวคิด อุปสรรค โอกาส อนาคต สาเหตุที่ใช้ชื่องานดังกล่าว เนื่องจากไม่อยากให้เป็นกิจกรรมเพียงวันเดียว โดยกิจกรรมจะจัดในวันที่ 22-24 ก.ย. ซึ่งในวันที่ 22 ก.ย. เป็น World Car Free Day จะมีการสำรวจการเดินทางของประชาชน เพื่อศึกษาด้านอุปสรรค โดยเชิญชวนผู้ว่าฯกทม.คณะผู้บริหารกทม.และภาคีเครือข่าย เดินทางมาทำงานโดยรถขนส่งมวลชน หรือ การเดิน ปั่นจักรยาน รวมถึงหารือถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทางเพื่อเข้าใจปัญหาของประชาชน ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดผ่านระบบ ZOOM และถ่ายทอดสด (Live) ผ่านเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ในเวลา 07.30-08.30 น. และในวันที่ 23 ก.ย. จะมีการศึกษาด้านโอกาส โดยอาสาสมัครจักรยาน ร่วมกับผอ.เขต 50 เขต สำรวจเส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางจากตลาด สถานศึกษา วัด มัสยิด โบสถ์ ฯลฯไปยังระบบขนส่งมวลชน เพื่อพัฒนาปรับปรุงเส้นทาง (First mile/Last mile) ให้สามารถใช้สัญจรได้ด้วยความสะดวกและปลอดภัย และร่วมลงข้อมูลในฐานข้อมูล Google my map

 

ส่วนวันที่ 24 ก.ย.มีกิจกรรมปั่นจักรยานเส้นทางจากจุดรวมพล 6 จุด ประกอบด้วย 1.ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) 2.สามย่านมิตรทาวน์ 3.สวนลุมพินีประตู 2 4.สินธร 5.ปาร์คนายเลิศ 6.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (มศว.) ไปยังสวนเบญจกิติ นำโดยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯกทม. ร่วมกับคณะทูต 31 ประเทศ โดยที่สวนเบญจกิติจะมีการพูดถึงนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนโยบายการลดใช้รถยนต์ส่วนตัว ทั้งนี้ กทม.พัฒนาด้านการเดินทางทางเลือกมาตลอด ทั้งทางเท้า การทำฟีดเดอร์ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทาง โดยกิจกรรมดังกล่าวมุ่งสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในการรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลร่วมกัน

 

“กิจกรรมเราจะไม่เน้น Car Free Day แต่เน้น Bangkok Car Free  พยายามลดการใช้รถยนต์ให้มากขึ้น ไม่ใช่ทำกันแค่วันเดียว ลดวันเดียวก็เหมือนการสร้างภาพ หน้าที่เราคือการทำให้คนเดินทางไปถึงจุดหมายสุดท้ายก่อนเข้าบ้าน โดยใช้ขนส่งสาธารณะ เป็นเรื่องที่เราต้องดูแล" นายชัชชาติ กล่าว