วันที่ 18 ก.ย.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า)  ถึงการเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งปัญหาเร่งด่วนของกทม.และหารือแนวทางในการดำเนินการว่า ก่อนหน้านี้ได้หารือไปแล้ว 1 รอบ วันนี้คงจะเป็นการแถลงข่าว ถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับกรุงเทพมหานครในการประสานการทำงานให้มีความละเอียดมากขึ้น ในเวลา 13.15 น.

          “คงต้องรอนายกฯมอบนโยบายและรายละเอียด แต่เราคิดว่าหัวใจสำคัญของกรุงเทพมหานครคือการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพราะหลายเรื่องที่เห็นเราก็ไม่มีอำนาจและมีหน่วยงานอื่นอยู่ในพื้นที่ แต่ถ้าเกิดมีการประสานงานที่เข้มข้นก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหากมีการร่วมมือกันอย่างจริงจังก็จะทำให้เราแก้ปัญหาที่เป็นปัญหาเร่งด่วนของพี่น้องประชาชนได้ อาทิ เรื่องปัญหาคนไร้บ้าน ที่มีในส่วนของเจ้าหน้าที่พม. เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่เรื่องฝุ่น ปัญหาจราจรรถติด ฉะนั้นหากทุกฝ่ายให้ความสำคัญก็น่าจะทำให้การแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้ดีขึ้น ก็แล้วแต่ท่านนายกฯ ว่าจะมีข้อสั่งการอะไร" ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

           ส่วนการเตรียมรับนักท่องเที่ยวหลังรัฐบาลฟรีวีซ่า นายชัชชาติระบุว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวเราคงต้องดูถึงปัญหาก่อนจากการที่ได้พูดคุยกับที่ปรึกษามีอยู่ 4 จุดหลักๆ คือ 1 การเดินทางเพราะนักท่องเที่ยวต้องมีการเดินทางไป-มา 2.ที่พัก ต้องปลอดภัย 3.แหล่งท่องเที่ยวต้องปลอดภัย และ 4.การให้บริการต่างๆ เช่น ไกด์ก็ต้องปลอดภัย ซึ่งภายใน 4 ส่วนนี้ กทม.จะต้องดูแลในส่วนของตัวเองให้ดีและต้องประสานงานกับหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้อง อันนี้ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่จะหารือกับนายกรัฐมนตรีด้วย รวมทั้งแนวคิดในการกระตุ้นให้การท่องเที่ยวลงไปถึงชุมชนได้อย่างแท้จริง ด้วยการสร้างอัตลักษณ์ของย่าน การจัดเทศกาล ซึ่งตอนนี้เรามีแนวคิดทำ Winter Festival หรือเทศกาลฤดูหนาวในเดือนธันวาคม ซึ่งตัวนี้ก็จะเป็นไฮไลท์ที่จะช่วยกระตุ้นไม่ใช่มาเฉพาะจุดหลักๆแต่อยากให้กระจายไปทุกชุมชน สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่คาดว่านักท่องเที่ยวจะมาเที่ยว เช่น  คลองผดุงกรุงเกษมที่เพิ่งทำเสร็จ แต่ว่าทุกส่วนอยากจะทำ สัปดาห์ที่แล้วก็มีสีลมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว อยู่ทางโซนรัชดาซึ่งก็จะมีกิจกรรมหลากหลายอยากให้กระจายไม่อยากให้กระจุก ไม่ใช่ทำให้รายได้ หรือเศรษฐกิจกระจุกอยู่ที่เดียว ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นเขตสวนหลวงประเวศฝั่งธนตลาดน้ำสามารถเป็นจุดดึงดูดได้ก็ต้องหาอัตลักษณ์ของตัวเองและต้องเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว

          ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ ระบุว่าจะต้องส่งตามขั้นตอนให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอถึงนายกฯอีกที