ช่วงนี้ฝนตกหนัก น้ำตามห้วยหนองคลองบึงไหลเชี่ยว ผุ้ปกครองควรเตือนลูกหลานอย่าไปเล่นน้ำเด็ดขาด ที่จ.อุดรธานี เกิดเหตุสลด เด็กๆ 7 คนพากันไปเล่นน้ำในคลองสู้ฝน หนึ่งใน 7 เกิดเคราะห์ร้ายถูกกระแสน้ำพัดร่างเข้าจอกหูหนูยักษ์จมดับ ญาติร่ำไห้เรียกวิญญาณหลานกลับบ้าน

วันนี้ (17 ก.ย.66) เวลา 16.00 น.มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถานได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบินที่ 23 จ.อุดรธานี ว่า ให้ช่วยส่งนักประดาน้ำมาค้นหาเด็กจมน้ำที่บริเวณคลองระบายน้ำอ่านบ้านจั่น ถนนรอบเมืองอุดรธานี หลังรับแจ้งมูลนิธิฯ ได้ส่งทีมมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เมื่อมาถึงพบกำลังพลทหารกำลังช่วยกันค้นหาร่างของเด็กแต่ค้นหาด้วยความยากลำบาก โดยได้ช่วยกันเอาจอกหูหนูยักษ์ออกจากทางน้ำซึ่งคาดว่าร่างของเด็กจะจมอยู่ แต่เจ้าหน้าที่เอาจอกหูหนูยักษ์เอาได้อย่างลำบากอย่างมาก เพราะมีจำนวนมากและกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก

เรืออากาศโทโกวิทย์  เจียรวาปี แผนกส่งกำลังบำรุง กองบิน 23 เล่าว่า ขณะกำลังเจ้าหน้าที่ทหารกำลัง ช่วยกันกำจัดวัชพืชที่สันเขื่อนอ่างเก็บน้ำบ้านจั่นอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ  กระทั่งเวลา 16.00 น. หมดเวลาทำงาน จากนั้นมีกลุ่มเด็กปั่นจักรยานมา 2-3  คน หน้าตื่นมาบอกว่า มีเพื่อนจมน้ำในคลอง จึงรีบนำกำลังทหารมาต้องการช่วยค้นหา แต่การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากน้ำในคลองกระแสน้ำเชี่ยวมาก เพราะมีฝนตกหนักมาหลายวัน ซึ่งทางอ่างเก็บน้ำก็มีการปล่อยออกมาและมีปริมาณที่สูงในช่วงฝนตกหนักนี้

น้องคิว อายุ 12 ปี บอกว่า พวกตนเพื่อนกันรวม 7 คนได้ชักชวนกันมาเล่นน้ำที่ประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น ตอนแรกเล่นกันที่ประตูน้ำ ต่อมามีรุ่นน้องอีกคนชวนให้มาเล่นที่สะพานโดยปล่อยตัวให้ไหลตามกระแสน้ำจังหวะนั้นเองมีเพื่อน 2 คนถูกน้ำเชี่ยวพัดไปอย่างรวดเร็ว เพื่อนอีกคนช่วยตัวเองมาถึงฝั่งได้ แต่โฟล์คถูกน้ำพัดไปติดกับจอกหูหนูยักษ์และเห็นเพื่อนจมต่อหน้าต่อตา โฟล์คร้องให้คนช่วย แต่พวกผมไม่กล้าลง จึงรีบปั่นจักรยานไปบอกทหารให้ช่วย

ในต่อมาปู่กับย่าของผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากจ.หนองบัวลำภู  พากันร้องไห้แทบขาดใจ เมื่อรู้ว่าหลานจมน้ำหาศพยังไม่เจอ จึงได้พากันจุดธูปบอกเจ้าแม่ธรณีเจ้าที่เจ้าทาง ขอให้หาศพเจอ  จนในที่สุดทีมนักประดาน้ำ ได้ค้นหากว่า 3 ชั่วโมงกว่า ก็ได้พบร่างของน้องจมอยู่ใต้จอกหูหนูยักษ์ จึงนำร่างของน้องขึ้นมาพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ ท่ามกลางความเสียใจของญาติและชาวบ้านที่ต่างมามุงดู โดยเฉพาะผู้เป็นพ่อและแม่ที่อยู่ประเทศนิวซีแลนด์หลังทราบข่าวลูกชายจมน้ำเสียชีวิตร้องไห้แทบขาดใจ โดยทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมา คือ ด.ช.พิมาน หรือน้องโฟล์ค อายุ 13 ปี นร.ชั้นม.1  สภาพสวมกางเกงชั้นในตัวเดียว จากการชันสูตรพลิกศพพบว่าขาดอาการจากการจมน้ำใต้จอกหูหนูยักษ์ เป็นเวลานาน โดยญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ขณะเดียวกันปู่และย่าเมื่อเห็นศพหลานชาย ร้องไห้แทบขาดใจวิ่งเข้าดูศพของหลานทันทีและยื่นโทรศัพท์ซึ่งปลายทางต่อสายถึงพ่อและของผู้เสียชีวิตซึ่งอยู่ต่างประเทศ โดยย่าได้บอกกับหลานว่าคุยกับพ่อสิ นายสุรชาติ อายุ 61 ปี ปู่ บอกว่า ลูกชายโทรมาหาบอกว่าให้รีบมาดูหลาน ตนก็รีบขับรถจาก อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภูมาดูทันที ไม่คิดว่าหลานมาจะจมน้ำเสียชีวิต เสียใจอย่างมาก ก็ขอเตือนผุ้ปกครองดูแลบุตรหลานช่วงนี้ฝนตกหนักน้ำในคลองไหลหลาก อย่าให้ลูกหลานไปเล่นน้ำโดยลำพังไม่งั้นอาจจะจมน้ำเสียชีวิตได้