ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคอีสาน จ.อุบลราชธานี ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ลาดลุ่ม เชิงเขา และแนวตลิ่งแม่น้ำสาขาต่าง ๆ เฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน เกิดน้ำป่าไหลหลากตลอดระยะนี้ 

ที่ จ อุบลราชธานี บรรยากาศโดยทั่วไปตลอดช่วง 1 – 2 วันที่ผ่านมานี้ เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาท่วมขัวตามพื้นที่ชุมชนเมืองหลายแห่ง ร่วมทั้งยังทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านเขตตัวเมืองอุบลราชธานี เพิ่มระดับที่สูงขึ้น และ อยู่ในระดับเตือนภัย สีเหลือ และจะเกิดน้ำท่วมชุมชนเมืองอึกครั้ง  โดยเฉพาะวันนี้ ( 17 กันยายน 2566 ) ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมาสภาพพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังคงเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นพื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอวารินชำราบ อำเภอเดชอุดม อำเภอสว่างวีระวงศ์ และ อำเภอพิบูลมังสาหาร เกิดฝนตกลงมาอย่าแรง และ ทำให้การสัญจรตามเส้นทางเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากการมอบเห็นไม่ชัดเจน จึงทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องใช้ความระมันระวังเป็นพิเศษ  

ทั้งนี้ ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง จ อุบลราชธานี ออกประกาศเตือนประชาชนทั่วทุกพื้นที่ ของภาค โดยเฉพาะพื้นที่ จ อุบลราชธานี เฝ้ารับมือกับสภาวะฝนตกหนัก ซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขังรอการระบาย และ เกิดน้ำป่าไหลหลาก ร่วมทั้งน้ำเออล้นตลิ่ง ตามลำน้ำและแม่น้ำมูล ตลอดช่วงระยะนี้ไว้ด้วย  

สำหรับการรายงาน สภาพอากาศที่เกิดฝนตกในช่วงนี้ นางรุ่งรวี อ้นคต ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เปิดเผยว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเมียนมา  ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน  ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย  ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาค ตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้  และมีฝนตกหนักบางแห่ง  ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก  โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม  รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย