กรมชลฯ ขานรับข้อสั่งการ "ร.อ.ธรรมนัส" ให้ทุกโครงการชลประทาน เกาะติดสถานการณ์น้ำพื้นที่อีสาน ย้ำบริหารจัดการน้ำฤดูฝนควบคู่เก็บกักน้ำให้มากที่สุด หวังบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน 

วันที่ 15 ก.ย.66 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีข้อสั่งการให้ติดตามสถานการณ์น้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนจะมีฝนตกหนักโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานอย่างใกล้ชิด โดยกรมชลฯ จึงได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศและศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมนำข้อมูลมาวิเคราะห์วางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกันกับพื้นที่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำในช่วงปลายฤดูฝนไว้ให้ได้มากที่สุด เน้นย้ำน้ำอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศต้องเพียงพอ พร้อมกำชับให้ทุกโครงการชลประทาน จัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่ อาทิ หนอง บึง แก้มลิงต่างๆ เร่งเข้าปรับปรุง ขุดลอก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งถัดไป  

 

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ขณะนี้มีปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่อง ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมร่วมกันบริหารจัดการน้ำระหว่างพื้นที่อย่างเชื่อมโยงกัน จัดจราจรน้ำให้สอดคล้อง เพื่อให้การระบายน้ำทำได้ดีและรวดเร็ว รวมทั้งตรวจสอบความมั่นคงของอาคารชลประทาน โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีปริมาณน้ำมาก ตลอดจนสำรวจศักยภาพการรับน้ำของพื้นที่ท้ายอ่างฯ บริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดควบคู่ไปกับการเก็บกัก พิจารณาการระบายน้ำให้เหมาะสม โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างฯ

"นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนก่อนการระบายน้ำทุกครั้ง จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที เน้นย้ำให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด" นายประพิศ กล่าว