มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566  เวลา 17.00 น. จากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลพังแดง  อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร  ทำให้มีปริมาณน้ำจากเทือกเขาภูพานไหลทะลักท่วมถนน  และพื้นทางการเกษตรบริเวณกว้าง  ทำให้ระดับน้ำท่วมถนนสายเปรมพัฒนา อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เป็นช่วง ๆ  ซึ่งถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางไปสู่  อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์   บริเวณบ้านนาหลักน้ำท่วมถนนมีระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 1.40  เมตร รถยนต์  รถจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้  เนื่องจากระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    นายบรรจง   ไชยเพชร  นายกเทศมนตรีตำบลหนองแคน  อำเภอดงหลวง ได้นำทีม ปภ.เทศบาลตำบลหนองแคน  เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ยังคงมีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  บริเวณพื้นที่ตำบลหนองแคน น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร  เช่น ข้าว ยางพารา  สะพานข้ามห้วยบางทราย  บ้านโพนไฮไปยังบ้านโคกยาว  ทรัพย์สินทางราชการบางส่วนได้รับความเสียหาย  

นายจิตรกรรม   เชื้อคำฮด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมกำนัน  ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ให้บริการประชาชนที่ถูกน้ำท่วมเส้นทางบ้านนาหลักไปยังบ้านพังแดง  เส้นทางนี้ถูกน้ำท่วมสูงถึง 1.40 เมตรและยังคงขึ้นสูงต่อเนื่อง ในขณะนี้เส้นทางสายดงหลวง - พังแดง รถยนต์  รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถสัญจรไป- มาได้  ต้องใช้เรือท้องแบนในการสัญจร  อย่างไรก็ตามได้ประสานไปทางอำเภอดงหลวง  เพื่อขอสนับสนุนความช่วยเหลือในเบื้องต้น 

นายนราวิชญ์   มณีฤทธิ์ นายอำเภอดงหลวง เปิดเผยว่า เนื่องจากได้มีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอดงหลวงอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาหลายวันทำให้น้ำในลำห้วยหลายสายเอ่อล้นและหลายแห่งถูกน้ำท่วมเข้าสู่พื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ อส.พร้อมนำอุปกรณ์กู้ภัยเตรียมการณ์ช่วยเหลือประชาชนต่อไป