ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดอดีตผู้ว่าฯกทม. สุขุมพันธุ์ กับพวกรวม 12 ราย คดีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง "ชัชชาติ"สั่งทีมศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจเดินแนวทางไหน เผยยังไม่กระทบสัญญา คดียังไม่ยุติ
       
    
 เมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาในคดีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิดเป็นใครบ้าง ขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน 
     
ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำหรับมติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีกรุงเทพมหานครว่าจ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง เป็นกรณีการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว  และที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบให้ชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารวมทั้งสิ้น 12 ราย จากทั้งหมด 13 ราย ตามความเห็นขององค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา 1 ราย เสียชีวิตคือ นายกฤษณ์ เกียรติพนชาติ ตำแหน่งผู้อำนวยการกองการขนส่ง 
     
ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิด 12 ราย ได้แก่ 1.มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเพมหานคร 2.นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 3.นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด 4.นายอมร กิจเขวงกุล ตำแหน่งกรรมการบริษัท กรุงเทพอนาคม จำกัด 5.นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร 6.นางนินนาท ชลิตานนท์ ตำแหน่งรองปลัดกรุงเทพมหานคร 7.นายจุมพล สำเภาพล ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง 8.นายธนา วิชัยสาร ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง 9.นายคีรี กาญจนพาสน์ ตำแหน่งกรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 
      
 10.นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ตำแหน่งกรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 11.บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้รับจ้างในโครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ตามสัญญาเลขที่ 1/2555 ลงวันที่ 6 พ.ค.2555 และผู้บริหารระบบในสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กร.ส. 006/2555 ลงวันที่ 3 พ.ค.2555 12.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการในสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กร.ส.6/2555 ลงวันที่ 3 พ.ค.55
     
สำหรับขั้นตอนต่อไป ป.ป.ช. จะส่งสำนวนการไต่สวนให้กับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินคดีอาญา ส่วนการลงโทษทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องนั้น จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามผู้ถูกกล่าวหายังสามารถต่อสู้คดีเพื่อความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้ 
     
ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.  เปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวมติป.ป.ช. ตนยังไม่แน่ใจในรายละเอียดเนื้อหา ซึ่งเข้าใจว่ายังไม่ได้มีการเปิดเผยเนื้อหาอะไร ก็ได้ให้ฝ่ายเกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียด ต้องดูให้รอบคอบ และในเรื่องนี้ยังอยู่ในชั้นคณะกรรมการวิสามัญฯ ของสภากรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่มีข้อสรุปออกมา ก็จะไปดูว่าเรื่องนี้จะมีผลกับการตัดสินใจของเราในอนาคตอย่างไร ในส่วนกระบวนการของป.ป.ช.ก็ยังไม่ยุติ เป็นเพียงการชี้มูลซึ่งต้องมีกระบวนการฟ้องต่อไป จากชื่อ 13 ราย ตามรายงานผู้ถูกกล่าวหา ไม่มีข้าราชการกรุงเทพมหานครที่ยังทำงานอยู่ เป็นเรื่องนานมากเกือบ 10 ปีแล้ว ส่วนในแง่ของสัญญาไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรโดยตรง เพราะเรื่องยังไม่ได้เป็นที่ยุติ ป.ป.ช.ก็ยังไม่ได้มีการฟ้อง คงต้องรอให้เข้าสู่กระบวนการ ถ้าชี้มูลแล้วคงต้องไปฟ้องศาลต่อไป
    
 ในกรณีจะมีการพูดคุยกับทางรัฐบาลในเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้เมื่อไรนั้น  คงจะดูในกรอบภาพรวมก่อน ยังมีเรื่องที่เราต้องตอบกลับส่งคืนให้มหาดไทยที่ถามมา ซึ่งต้องรอมติคณะกรรมการวิสามัญฯ ก่อนจึงจะรีบตอบไปยังมหาดไทย แต่เรื่องนี้ก็ยังค้างอยู่ที่ครม. ยังไม่ได้ยุติ ยังมีเรื่องที่ให้ครม. ตัดสินใจ กรณี ม.44 ด้วย ก็รอรัฐบาลใหม่ว่าจะนำเรื่องเข้าครม.เมื่อไร
     
ขณะที่ มีรายงานแจ้งว่า นายชัชชาติจะเดินทางไปเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งไม่ได้มีการยืนยันว่าจะไปพบจริงหรือไม่