เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคุณภาพน้ำหนองจองคำ ไขข้อข้องใจที่ว่า “ ทำไมถึงขุ่น “ หลังมีกระแสวิจารณ์จากประชาชนในพื้นที่ว่าคุณภาพน้ำในหนองน้ำสาธารณ หนองจองคำ มีคุณภาพต่ำและอาจจะส่งผลต่อสัตว์น้ำในหนองดังกล่าว


    
วันที่ 13 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โดย นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายกตัญญู ใจชื้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน นายนพดล นวลจันทร์ ประมงจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางสมพร กันธิยะวงค์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด แม่ฮ่องสอน นายสุวิทย์ นิยมมาก ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม แทนผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนักวิชาการประมง จากศูนย์วิจัย และพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ลงตรวจสอบคุณภาพน้ำที่สวนสาธารณะหนองจองคำ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 
        
นายศุภยศ ลาภล้น นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ณ จุดบริเวณต้นโพธิ์ สวนสาธารณะหนองจองคำ ในวันนี้ ( 9 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. ) มีค่าความขุ่นประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน โดยค่ามาตรฐานเหมาะสม อยู่ที่ 30-60 เซนติเมตร อุณภูมิน้ำ อยู่ที่ 29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิอากาศอยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าปกติ ค่าDO หรือค่าอ๊อกซิเจนที่ละลายน้ำ ประมาณ 4 มิลลิกรัมต่อลิตร ถือว่าดี ค่า PH มีค่าเท่ากับ 7.5 ถือว่าปกติ Alkaline มีค่าเท่ากับ 136 มิลลิกรัมต่อลิตร (ค่าความกระด้าง) hardness มีค่าเท่ากับ 200 มิลลิกรัมต่อลิตร Ammonia เท่ากับ 0 ซึ่งสามค่านี้ ถือว่าปกติสำหรับค่าน้ำในเบื้องต้น

ด้าน นายกตัญญู ใจชื้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า สภาพน้ำในสวนสาธารณะปัจจุบัน ถือว่าปกติ เนื่องจากหนองจองคำ รับน้ำมาจากลำห้วยแม่ฮ่องสอน และช่วงนี้เป็นฤดูฝนมีการชะล้างตะกอนดินธรรมชาติ จึงทำใหัน้ำมีความขุ่น แต่ยืนยันว่าคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ถือว่าปลอดภัย เป็นคุณภาพน้ำที่ดี แต่หลังจากหมดฤดูฝนไป ช่วงประมาณเดือน มกราคม - กุมภาพันธ์ สีน้ำในหนองจองคำ ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ
     
ทั้งนี้ นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ห้วงเวลาที่ผ่านมา มีการพัฒนาหลายโครงการลงสู่สวนสาธารณะหนองจองคำและมีความเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพไปจากเดิม ซึ่งมีผลมาจากธรรมชาติของต้นน้ำ จะบำบัดในตัวของมันเอง ซึ่งอาจต้องใช้เวลา ที่สำคัญเรื่องคุณภาพของน้ำ ทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการติดตามความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำเสีย การระบายหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำที่เข้าสู่แหล่งน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรฐานของแหล่งน้ำสาธารณะชุมชนกลางใจเมือง ให้ดียิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจแก่ชาวบ้าน ชุมชนและนักท่องเที่ยวด้วย 


     
ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชน มั่นใจคุณภาพของน้ำในสวนสาธารณะหนองจองคำแห่งนี้ ว่ามีความปลอดภัย ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน  และขอความร่วมมือในการร่วมกันดูแล รักษาความสะอาด ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนสืบไป