ประชุมตำรวจภูธรจังหวัดน่าน  พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน เป็นประธานในการประชุมโครงการองค์กรผู้บริโภคมีส่วนร่วมพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรมภาคเหนือ  ร่วมกับขนส่งจังหวัดน่าน และ หน่วยประสานงานคุ้มครองผู้บริโภค จ.น่าน ในการหาแนวทางในการขับเคลื่อนรถรับส่งนักเรียนจังหวัดน่านปลอดภัย แนวทางป้องกันอุบัติเหตุจากรถรับส่งนักเรียน  และต้นแบบรถรับส่งนักเรียนปลอดภัย จ.น่าน เพื่อให้เกิดมาตรการสร้างรถรับส่งนักเรียนจังหวัดน่านปลอดภัยให้เป็นรูปธรรมครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัดน่าน   โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยตำรวจจราจรสภ.เมืองน่าน  และ ตัวแทนผู้ประกอบรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดน่าน กว่า 20 คน  นำโดยนายพงศ์พัฒน์ ไชโยกุล ประธานชมรมรถรับส่งนักเรียนจังหวัดน่าน เข้าร่วมสรุปปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในภาพรวม  และพร้อมให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนรถรับส่งนักเรียนจังหวัดน่านปลอดภัย

นายวุฒิกร พุทธิกุล หัวหน้าหน่วยประสานงานคุ้มครองผู้บริโภค จ.น่าน ศูนย์เรียนรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชน เป็นผู้ประสานโครงการองค์กรผู้บริโภคมีส่วนร่วมพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเป็นธรรมภาคเหนือ เปิดเผยว่า  จากข้อมูลในพื้นที่จังหวัดน่านมีรถรับจ้างรับส่งนักเรียน มากกว่า 260 คัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ยังเป็นการนำรถส่วนตัวที่มีไว้ใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้รับส่งนักเรียน  โดยบางคันมีการดัดแปลงสภาพรถให้สามารถบรรทุกจำนวนนักเรียนได้จำนวนมาก เพื่อความคุ้มค่าในการรับจ้าง  จนเกินขีดความสามารถในการทรงตัวและบังคับควบคุมรถให้หยุดแบบกะทันหันอย่างปลอดภัยได้ รวมทั้งสภาพรถที่เก่า ไม่เหมาะสม  และการรับส่งเด็กนักเรียน โดยไม่มีการบันทึกข้อมูลเด็ก และผู้ปกครอง จนอาจนำไปสู่สาเหตุการลืมรับส่งเด็กนักเรียน และลืมเด็กไว้ในรถจนทำให้เด็กเสียชีวิตได้   นอกจากนี้ยังพบปัญหาการกระทบกระทั่งของผู้ปกครองกับรถรับจ้างรับส่งนักเรียน ระหว่างจอดรับส่งนักเรียน  การแย่งที่จอดรถ  ซึ่งล้วนเป็นประเด็นปัญหาสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน

โดยได้ดำเนินการสร้างการรับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวกับผู้ประกอบการรถรับจ้างรับส่งนักเรียน เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา รวมไปถึงการเกิดมาตรการ สร้างรถรับส่งนักเรียนจังหวัดน่านปลอดภัยให้เป็นรูปธรรม  โดยความร่วมมือกับ สำนักงานขนส่ง จ.น่าน ,สถานีตำรวจภูธร จ.น่าน , ศูนย์ Fix it วิทยาลัยเทคนิคน่าน และหน่วยประสานงานคุ้มครองผู้บริโภค จ.น่าน ศูนย์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชน โดยการดำเนินภายใต้ แผนการสนับสนุนกระบวนการสร้างมาตรการความปลอดภัยในรถโรงเรียน และโรงเรียนต้นแบบเรื่องรถรับส่งนักเรียนปลอดภัย จ.น่าน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)สภาองค์กรของผู้บริโภค   และมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา  

และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถรับจ้างรับส่งนักเรียน จำนวน 37 ราย เข้าร่วมนำร่องจัดตั้งชมรมรถรับส่งนักเรียน เพื่อประสานงาน ข้อมูล ระหว่าง หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และเพื่อนผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียน ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และด้านกฎหมายในการนำรถไปขึ้นทะเบียน     รวมทั้งติดตั้งป้ายรถรับส่งนักเรียนโรงเรียน และ QR Code ฐานข้อมูลคนขับรถรับส่งนักเรียน และเด็กนักเรียน ให้เห็นชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถ  ติดตั้งอุปกรณ์ไฟสัญญาน หรือไฟอำพัน  โดยได้รับความร่วมมือจาก ศูนย์ Fix it วิทยาลัยเทคนิคน่าน ติดตั้งให้  และในระดับต่อไปจะได้สร้างจุดรับส่งนักเรียนปลอดภัย ใน 3 โรงเรียนนำร่อง ได้แก่ โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา,สตรีศรีน่าน และศรีสวัสดิ์วิทยาคาร  ให้มีการจัดจุดจอดรับส่งนักเรียนของผู้ปกครอง และรถรับส่งนักเรียนอย่างชัดเจน เพื่อลดการแออัดบนท้องถนน และเพิ่มความความปลอดภัยในการรับส่งนักเรียนมากขึ้น  รวมไปถึงลดปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ปกครองกับรถรับจ้างรับส่งนักเรียนได้อีกด้วย