สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเวียดนาม ได้ยกระดับเพิ่มขึ้น ภายหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม พร้อมกับพบปะคณะผู้นำของเวียดนาม ภายใต้การนำของนายเหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อวันจันทร์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้หารือกับคณะผู้นำของเวียดนาม ในเรื่องของการเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน ซึ่งเป็นแผนงานที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน และมีความสำคัญยิ่ง อันจะส่งผลผลักดันให้สหรัฐฯ ได้ก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดเดียวกันกับจีน ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามในระดับสูงมาก

โดยประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ระดับความสัมพันธ์ที่เพิ่มสูงขึ้นจะช่วยให้เป็นขุมพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงให้บังเกิดขึ้นในภูมิภาค

ขณะที่ นายเหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเวียดนาม ที่ยกระดับขึ้นในการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน ก็เพื่อเสริมสร้างสันติภาพ ความร่วมมือ การพัฒนา และความมั่นคง ให้บังเกิดขึ้น