หากใครชื่นชอบการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวสวนแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นอาชีพการทำสวนผักผลไม้ การเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าว อยากแนะนำให้มาที่ จังหวัดสมุทรสงครามรับรองไม่ผิดหวัง แถมใช้เวลาเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่จะมาแนะนำให้ไปเช็กอินกันวันนี้  ก็คือ บ้านคลองวัว ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา ชุมชนท่องเที่ยว ที่กรมการพัฒนาชุมชน สนับสนุนการจัดทำโปรแกรมถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) และเพื่อรองรับการบริการนักท่องเที่ยว โดยมีกิจกรรมสาธิตสินค้า ชวนดู ชวนทำ จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์

เอ่ยชื่อ “อัมพวา” รับรองว่าไม่ได้มีดีแค่ตลาดน้ำ  เพราะที่นี่ยังได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งมะพร้าวอีกด้วย ใครที่มาถึงบ้านคลองวัว แล้ว อย่าพลาดกับการลิ้มลองน้ำตาลมะพร้าวสดๆ จากงวงมะพร้าว ให้ได้นะคะ รสชาติหวานหอมจริง ๆ ค่ะ และก็ได้ดูวิธีการทำ “น้ำตาลมะพร้าวผง” อีกด้วย เอาไปชงกาแฟ แทนน้ำตาลทรายได้ดีเลยล่ะค่ะ
ชิมความหวานจากน้ำตาลมะพร้าวแล้ว มาชิมกันอีกหนึ่งความหวาน จาก “น้ำผึ้งชันโรง”  ชันโรงเป็น ผึ้งจิ๋ว แต่แจ๋ว และน่าทึ่ง ชาวบ้านที่เลี้ยงยังบอกด้วยว่า ชันโรงเป็นแมลงที่มีความจำดีมาก ๆ 

มาต่อกันที่ “น้ำมันมะพร้าวสกัดร้อนอะโวคาโด” ที่มีสรรพคุณดีงามต่อผิวพรรณ  เหมาะกับการซื้อหากลับไปเป็นของฝาก หรือจะซื้อกลับไปใช้เองก็ได้เช่นกัน
ได้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสวยแล้ว ก็ต้องสุขภาพดีด้วย “โคโค่นัทธัญพืช” หรือ มะพร้าวแก้วของที่นี่ กรอบ อร่อย หอมเนื้อมะพร้าว แถมได้สุขภาพจากธัญพืชอีกด้วย

“น้ำพริกกะปิสูตรบ้านคลองวัว”  โดยแม่ต๋อย กับ “ยำหัวปลี สูตรโบราณ” จากแม่ศรี  สองแม่ครัวอารมณ์ดี งานนี้ใครอยากเป็นลูกมือ ช่วยโขลกน้ำพริกกะปิ และทำยำหัวปลี บอกสองแม่ครัวได้เลย เมนูอาหารพื้นบ้านธรรมดาๆ แต่ได้คุณค่าทางโภชนาการแบบเต็มๆ

เข้างานครัวแล้ว งานฝีมือก็ต้องมาด้วยค่ะ งานนี้  ใครอยากลองนั่งเย็บทำกระทงใส่อาหาร โดยมี ป้าพูล กับ ป้าลาภ คอยเป็นพี่เลี้ยงช่วยสอน   ตบท้ายด้วยของกิน ของฝาก อย่างเช่น ขนมกล้วย  น้ำสมุนไพร กล้วยเบรกแตก กล้วยฉาบ กล้วยหักมุกอบกรอบ ซึ่งทั้งหมดทำจากวัตถุดิบในสวนอัมพวาค่ะ

เที่ยวอัมพวาครั้งหน้า รับรองได้เลยว่าทุกท่านจะได้ประสบการณ์ใหม่ ในการเดินทางมาเที่ยวอำเภออัมพวาอย่างแน่นอน