สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลพวงจากพายุไต้ฝุ่น “ไห่ขุย” พัดถล่มฮ่องกงเมื่อช่วงก่อนหน้า ทำให้เกิดฝนตกหนักในฮ่องกงครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 139 ปี หรือตั้งแต่ปี 1884 (พ.ศ. 2427) เป็นต้นมา เป็นเหตุให้เกิดภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันเป็นบริเวณกว้าง ถึงขนาดทำให้ถนนหลายสายต้องกลายสภาพเป็นคลอง

รายงานข่าวแจ้งว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จนถึงช่วงรุ่งเช้าของวันศุกร์ โดยมีรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาเพียงชั่วโมงเดียวในระหว่างเวลาเที่ยงคืน สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 160 มิลลิเมตร มากกว่าสถิติของเมื่อปี 1884 เช่นเดียวกับที่ย่านเกาลูน ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำถึงเที่ยงคืน ก็วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 200 มิลลิเมตร

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกง ได้ประกาศแจ้งเตือนภัยพายุฝนขึ้นสู่ระดับสีดำ ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุด เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีด้วย สำหรับสถานการณ์ฝนตกหนักบนเกาะฮ่องกงดังกล่าว

ทั้งนี้ จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมสูงและถนนหลายสายได้กลายสภาพเป็นคลอง ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดบนท้องถนน ส่งผลให้ทางการต้องระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในรถจำนวนหลายคันด้วยกัน นอกจากนี้ น้ำยังท่วมทะลักเข้าไปในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหลายแห่ง จนผู้คนไม่สามารถสัญจรได้ ทำให้ประชาชนชาวเกาะฮ่องกง ต้องติดค้าง ไม่สามารถกลับที่พักได้เป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา