สุริยะ ควง2รมช. เข้าคมนาคมลุยงานวันแรก ลุยเร่งสางปมข้อพิพาท รถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมเดินหน้าปรับปรุงขนส่งระบบราง เตรียมประมูลรถไฟทางคู่ ขอนแก่น - หนองคาย ยันเดินหน้ารถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย
 
     เมื่อวันที่ 7 ก.ย.66 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม  พร้อมนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม เดินทางเข้ากระทรวงคมนาคมครั้งแรกเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเพื่อแสดงความยินดี โดยรัฐมนตรีได้สักการะองค์พระพุธทคมนาคมบพิธ ไหว้ศาลพ่อปู่ประจำกระทรวงคมนาคม และสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวงคมนาคม หลังจากนั้นได้พบปะกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะพบปะกับผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงคมนาคม
     

ทั้งนี้ นายสุริยะเปิดเผยภายหลังเดินทางเข้ากระทรวงคมนาคม เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นวันแรกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถแถลงนโยบาย และมอบหมายงานให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ เนื่องจากต้องรอให้นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.นี้ เสร็จเรียบร้อยก่อน โดยพร้อมที่จะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาตามที่รัฐบาลมอบหมาย และเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศที่ครองสัดส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สูงถึง 15% แต่กลับพบว่าในนั้นมีการขนส่งระบบน้ำและรางเพียง 2% ดังนั้นไทยต้องลงทุนพัฒนาโลจิสติกส์เหล่านี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน


     ระบบขนส่งทางรางโดยเฉพาะรถไฟทางคู่ จะต้องมีการปรับปรุงให้ตรงเวลา เพื่อทำให้การขนส่งนั้นมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่มีความพร้อมแล้ว อาทิ รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น - หนองคาย เนื่องจากโครงการนี้ศึกษาพร้อมที่จะผลักดันให้เกิดการลงทุนแล้ว จึงเป็นสิ่งที่ตั้งใจมากที่จะทำอย่างไรก็ตามปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้มปัจจุบันทราบว่ายังมีอีก 1 ข้อพิพาทที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งทางศาลปกครองกลางได้พิจารณาแล้วว่าทางคณะกรรมการคัดเลือก และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไม่ได้กระทำผิดขั้นตอน แต่อย่างไรก็ดีคงต้องรอให้การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดเป็นที่สิ้นสุดก่อน


     นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นแนวทางที่จะเป็นไปได้ทั้งหมดในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คือ 1. เดินหน้าขั้นตอนประกวดราคาที่ค้างอยู่ในแล้วเสร็จ และ 2. ยกเลิกการประกวดราคาเดิมและเปิดประกวดราคาใหม่ ซึ่งแนวทางเหล่านี้เป็นไปได้ทั้งหมด คงต้องรอให้การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดออกมาก่อน นอกจากนี้ประเด็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ตนต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่านโยบายนี้ไม่เร่งด่วน เพราะยืนยันว่านโยบายนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะทำเพื่อแก้ไขปัญหาลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน แต่เนื่องจากการผลักดันนโยบายนี้ต้องมีความพร้อมจากทั้งภาครัฐและเอกชนหารือร่วมกันในการพัฒนาระบบตั๋วร่วม จึงต้องใช้เวลาในการหารือกับผู้ประกอบการ อีกทั้งต้องใช้เวลาติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ที่ประเมินว่าใช้เวลาอย่างเร็ว 1 ปี ดังนั้นจึงประเมินว่าจะใช้เวลาทำงานเรื่องนี้ 2 ปีสำเร็จ
       

"รัฐบาลเน้นย้ำ คือ ในเรื่องของการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันที่จะถึงนี้ ซึ่งนายกฯ ได้มีการสั่งการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว แต่ผมได้มีการกำชับเพิ่มเติม โดยให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หาวิธีจัดสล็อตเพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้น เบื้องต้นทราบมาว่ากองทัพอากาศ มีตารางการบิน (สล็อต)การบินในช่วงเช้าเหลืออยู่"
     

นอกจากนี้ นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญจะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ แต่จะต้องหารือร่วมกับผู้รับสัมปทานก่อนว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร รัฐบาลจะต้องชดเชยอย่างไรบ้างกับหน่วยงาน ซึ่งจะต้องนำตัวเลขมาวิเคราะห์อย่างรายเอียด