"สำนักงานสลากฯ"ขานรับนโยบายนายกฯ ออกสลากการกุศลออกสลากการกุศลสนับสนุนการศึกษาของไทยทำทันทีภายใต้ พ.ร.บ.การพนัน

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้รับข้อเสนอของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เกี่ยวกับแนวทางการออกสลากเพื่อความเสมอภาคนั้น ได้มอบหมายให้รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เข้าไปหารือและชี้แจงรายละเอียดกับนายกฯ และ รมว.คลัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (7 ก.ย.66) ซึ่งตามกฎหมายการออกสลากเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สามารถดำเนินการได้ทันทีตามนโยบายของรัฐบาล ในรูปแบบของการออกสลากการกุศล ภายใต้ พ.ร.บ.การพนันที่สามารถนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯไปดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยอาศัยอำนาจของ ครม.

ทั้งนี้สำนักงานสลากฯ พร้อมทุกกระบวนท่าในรับนโยบายการออกสลากการกุศล เพื่อการศึกษาทันที เพราะถือว่าเป็นอำนาจของ ครม. เป็นนโยบายของรัฐบาล และ พ.ร.บ.การพนัน ได้เปิดทางให้อยู่แล้วที่สามารถจะนำรายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศลไปดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ต้องนำส่งรายได้เข้าคลัง

โดยก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติกรอบให้หน่วยงานต่างๆสามารถออกสลากการกุศลได้รวมไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีหน่วยงานได้รับการอนุมัติให้ออกสลากการกุศลไปแล้ว 16 โครงการคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 2567 โดยออกแต่ละงวดจำนวน 11 ล้านใบ โดยก่อนหน้านี้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้เข้ามาหารือในรายละเอียดกับสำนักงานสลากฯไปบ้างแล้ว ซึ่งตนเองได้ชี้แจงและอธิบายว่าหน่วยงานสามารถหารายได้จากโครงการสลากการกุศลได้อยู่แล้ว แต่ต้องขออนุมัติจาก ครม.

สำหรับการออกสลากการกุศลจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) การพนัน ต่างจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.สำนักงานสลาก การจัดสรรเงินจะเป็นไปตามมติ ครม. โดยเงินที่ได้จากการขายสลาก 60% แบ่งเป็นเงินรางวัล, 23% มอบให้กับโครงการที่ ครม.อนุมัติ (22.5% ให้กับโครงการ และ 0.5% เสียภาษีการพนัน) ส่วนที่เหลืออีก 17% เป็นค่าดำเนินการต่างๆ และส่วนลดตัวแทน ขณะที่สลากกินแบ่งรัฐบาล เงินที่ได้จากการจำหน่ายสลาก 60% แบ่งเป็นเงินรางวัล,23% ส่งเข้ากระทรวงการคลัง และ 17% เป็นค่าดำเนินการ แบ่งเป็นส่วนลดตัวแทน 14% และสำนักงานนำไปใช้เป็นค่าบริหารจัดการและเงินเดือนพนักงานอีก 3%