สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสำรวจอวกาศแห่งชาติญี่ปุ่น ได้ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ ในภารกิจที่ชื่อว่า “มูน สไนเปอร์ (Moon Sniper)” เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยการส่งยานข้างต้น มีขึ้นที่ศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ จ.คาชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ด้วยการปล่อยจรวจ “เอช2-เอ” ซึ่งบรรทุกยานอวกาศ “สมาร์ท แลนเดอร์ ฟอร์ อินเวสติเกติง มูน” หรือเอสแอลไอเอ็ม (SLIM : Smart Lander for Investigating Moon) หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า “สลิม” หรือที่หลายคนเรียกขานชื่อยานตามชื่อภารกิจว่า “มูน สไนเปอร์” ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์

ทั้งนี้ คาดว่ายานอวกาศดังกล่าว จะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในอีกราว 3 – 4 เดือนข้างหน้า และจะลงจอดบนดวงจันทร์ภายในรัศมี 100 เมตร จากเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างจำเพาะเจาะจง บนพื้นผิวดวงจันทร์ ในราว 4 – 6 เดือนข้างหน้านับจากนี้

นอกจากนี้ จรวด “เอช2-เอ” ยังได้บรรทุกดาวเทียมดาราศาสตร์ “เอ็กซ์ริซึม เอ็กซ-เรย์” เพื่อสังเกตการณ์กระบวนการพลาสมาในดวงดาว และกาแล็กซีต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า หากภารกิจดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ 5 ที่ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ต่อจากสหภาพโซเวียตรัสเซีย สหรัฐฯ จีน และอินเดีย