วันที่  6  กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล  จัดชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สตูล  เสริมกำลังเพิ่มความเข้มการตรวจบุคคลและพาหนะในการเดินทางเข้าออกและอำนวยนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองควนโดน อ.ควนโดน จว.สตูล

ขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจบุคคลและพาหนะเข้าออก พบนายวสันต์  (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 22 ปี อยู่บริเวณหน้าตลาดหน้าด่านวังประจัน โดยมีท่าทางลุกลี้ลุกลน มีพิรุธ เจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม ตม.จว.สตูล ได้เข้าไปสอบถามและขอตรวจค้นกระเป๋าเดินทางสัมภาระ  จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย  แต่พบหนังสือเดินทางไทยเล่มใหม่โดยนายวสันต์ฯ เพิ่งไปทำหนังสือเดินทางมาเมื่อหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวไปยังที่ทำการ  เพื่อซักถามและตรวจสอบข้อมูล พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดสุรินทร์ในข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี และกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” เหตุเกิดเมื่อ ก.ค.2566 ที่จังหวัดสุรินทร์  ผู้ต้องหารับว่าตนต้องการจะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย โดยอ้างว่าจะไปหาเพื่อนที่ประเทศมาเลเซีย  

 

จากการตรวจสอบประวัติพบว่าเคยต้องโทษจำคุกในฐานความผิดจำหน่ายยาเสพติดให้โทษมาก่อน  พ้นโทษมาเมื่อปี 2565  และมาก่อเหตุอีกเมื่อ ก.ค.2566 ตามหมายจับดังกล่าว  เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สตูล จึงได้จับกุมตัวนำส่ง สภ.ปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6  ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางมายังประเทศไทยจำนวนมาก   ทาง ตม.จว.สตูล จึงรับนโยบายมาขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมในสองส่วน  ส่วนแรกเรื่องของความมั่งคง ที่จะต้องตรวจอนุญาตบุคคลตามระเบียบและกฎหมาย  ส่วนที่สองจะต้องให้การบริการที่สะดวกรวดเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกนักเที่ยว  ซึ่งทั้งความมั่งคงและงานบริการ จะต้องเดินทางควบคู่กันไปอย่างมีสมดุล  และในการจับกุมผู้ต้องหารายนี้  เป็นการณีที่ผู้ต้องหามีหมายจับ พยายามจะเดินทางออกโดยมีหนังสือเดินทาง  แต่อาจจะเกิดความกลัวและกังวลทำให้มีท่าทางตื่นเต้นมีพิรุธ  เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวมาซักถามและตรวจสอบข้อมูลในระบบจนทราบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ  ซึ่งบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองควนโดน  ทาง ตม.จว.สตูล มีเจ้าหน้าที่สืบสวนนอกเครื่องแบบออกตรวจตราและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวอยู่ตลอด    จึงขอให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวมั่นใจในความปลอดภัยและการให้บริการที่รวดเร็ว 

ทั้งนี้การเข้มงวด ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์  สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. สั่งการให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ  ให้เพิ่มความเข้มการเดินทางเข้าออกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ และเพิ่มประสิทธิภาพงานสืบสวนปราบปราบของทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  ดังนั้น พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 สั่งการให้ พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล  ดำเนินการตามสั่งการผู้บังคับบัญชา  โดยเฉพาะช่วง 26 ส.ค.- 6 ก.ย.2566 เป็นช่วงปิดภาคเรียนของประเทศมาเลเซีย ประกอบกับวันที่ 31 ส.ค.2566 เป็นวันชาติมาเลเซีย  ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้าออกทางด่านชายแดนไทย – มาเลเซีย จำนวนมากในห้วงระยะเวลาดังกล่าว