เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายจิม ฟิทเทอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บ.ดาว ประเทศไทย ร่วมเปิดศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อการจัดการและแปรรูปขยะวัสดุรีไซเคิลครบวงจรอย่างเป็นทางการ มีส่วนราชการ ท้องถิ่น และ ปชช.ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านฉาง ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

ซึ่งศูนย์แห่งนี้ถือว่าเป็นต้นแบบแห่งแรกของประเทศ สำหรับการคัดแยกและยกระดับคุณภาพวัสดุรีไซเคิลเหลือใช้ในชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีฝีมือคนไทย ซึ่งพร้อมดำเนินการในรูปแบบ ธุรกิจชุมชน หรือ Community Enterprise ซึ่งก่อตั้งด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้แก่ กลุ่ม บ.ดาว ประเทศไทย วว.บพข.สถาบันพลาสติก เทศบาลตำบลบ้านฉาง โดยตั้งเป้าแก้ปัญหาพลาสติกใช้แล้วและวัสดุรีไซเคิลในหลุมฝังกลบ เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลในแต่ละปีกว่า 1,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกได้ถึง 2,400 ตัน

ซึ่งการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อการจัดการและแปรรูปขยะวัสดุรีไซเคิลครบวงจรดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท จากกองทุน Dow Business Impact Fund และกลุ่ม บ.ดาว ประเทศไทย ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการลงทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ บพข.โดยมีเทศบาลตำบลบ้านฉาง เป็นผู้สนับสนุนและจัดหาพื้นที่ในการก่อสร้างศูนย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นธุรกิจชุมชนที่จะดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2567 เพื่อเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมมาร่วมดำเนินการและรับผลประโยชน์ร่วมกัน