สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของสหราชอาณาจักร รายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่มีนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของคิงพาวเวอร์ และสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี โดยสารอยู่ด้วยตกและเสียชีวิต เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) นั้น เกิดจากกลไกของเฮลิคอปเตอร์บกพร่องอย่างร้ายแรง และไม่ใช่ความผิดนักบิน
รายงานอย่างเป็นทางการของคณะสอบสวนฯ ระบุว่า ในช่วงที่เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ซึ่งเป็นแบบออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 ของบริษัทลีโอนาร์โด สูญเสียการควบคุม นายวิชัยและพนักงาน 2 คน ที่นั่งอยู่ด้านหลัง ได้ส่งเสียงร้องตะโกนขึ้นมา ส่วนนายอีริก สวอฟเฟอร์ นักบินวัย 53 ปี ได้ตะโกนกลับมาว่า ไม่รู้เหมือนกันว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น หลังจากนั้นเฮลิคอปเตอร์ได้ตกกระแทกพื้นในระดับความสูง 130 เมตร ก่อนระเบิดและไฟลุกท่วม ส่งผลให้ผู้อยู่บนเครื่องทั้งหมด 5 คนเสียชีวิต
ทั้งนี้ รายงานผลสอบสวน ยังเปิดเผยด้วยว่า กลไกตลับลูกปืนของแกนไบพัดแตก เป็นสาเหตุทำให้ระบบควบคุมใบพัดส่วนหางใช้การไม่ได้ ซึ่งตลับลูกปืนดังกล่าวมีอายุใช้งาน 400 ชั่วโมงต้องเปลี่ยนตลับลูกปืนใหม่ แต่เฮลิคอปเตอร์ลำที่เกิดเหตุ ตลับลูกปืนได้ใช้งานไปแล้ว 331 ชั่วโมง ยังไม่ครบกำหนดเวลาที่ต้องเปลี่ยนตลับลูกปืน
พร้อมกันนี้ รายงานของคณะสอบสวนฯ เปิดเผยว่า นักบินซึ่งมีประสบการณ์สูง ได้พยายามอย่างที่สุดแล้ว ในการลดมุมตกของเฮลิคอปเตอร์ เพื่อลดแรงกระแทก หลังเกิดเหตุกลไกบกพร่อง โดยได้พยายามดึงคันโยก ซึ่งหลังจากเครื่องตก ผู้คนบนเครื่องรอดชีวิต แต่ต้องมาเสียชีวิต เพราะไฟลุกไหม้ เนื่องจากถังน้ำมันรั่ว หลังเฮลิคอปเตอร์ตกกระแทกพื้นแล้ว