วันที่ 5 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นายชัชชาติสิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ (คนที่21) แทนนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯภายในเดือนนี้เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ว่าฯกทม. ได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์และคุณสมบัติ ทั้งด้านอาวุโส ความรู้ความสามารถ ความประพฤติ จริยธรรม และผลงานที่ปรากฏ รวมทั้งอัตราเงินเดือนด้วย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรองปลัด กทม.ที่สามารถเข้ารับคัดเลือก จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นางวันทนีย์ วัฒนะ 2.นายเฉลิมพล โชตินุชิต 3.นายชาตรี วัฒนเขจร 4.นายณรงค์ เรืองศรี 5.นายสุขสันต์ กิตติศุภกร เบื้องต้นมีรองปลัดที่เข้าหลักเกณฑ์ 2 คน ได้แก่ นางวันทนีย์ และนายเฉลิมพล ส่วนนายชาตรี กับนายณรงค์ เพิ่งดำรงตำแหน่งรองปลัดกทม.ได้ไม่นาน อีกทั้งยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี ขณะที่นายสุขสันต์ จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัด กทม. คนที่ 21 จะเป็นนางวันทนีย์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านยุทธศาสตร์ การศึกษา การงบประมาณ และการคลัง สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพเหนือ

 

ขณะที่การแต่งตั้งรองปลัด กทม. ที่จะว่างทั้งหมด 3 ตำแหน่ง คาดว่าผู้ที่จะได้นั่งเก้าอี้ ได้แก่ 1.นายณัฐพงศ์ ดิษบุตรหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร  2.นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว และ 3.นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ