วันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดลำดับรองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกฯ ใน ครม.เศรษฐา 1 มี ดังนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ สร.2, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ สร.3, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ สร.4, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สร.5, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร.6, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน สร.7 และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ สร.8 

ขณะที่การแบ่งงานรองนายกฯนั้น เบื้องต้นรองนายกฯแต่ละคนจะกำกับดูแลกระทรวงที่มีรัฐมนตรีของพรรคตัวเองนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการอยู่ โดยนายภูมิธรรม จะเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และมีแนวโน้มสูงที่จะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย นายสมศักดิ์ จะดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงยุติธรรม

นายปานปรีย์ ดูแลกระทรวงการต่างประเทศ และบางกระทรวงที่พรรคเพื่อไทยมีรัฐมนตรีว่าการนั่งอยู่ นายอนุทิน ดูแลกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  พล.ต.อ.พัชรวาท ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายพีระพันธุ์ ดูแลกระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม