นาย จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวในรายการ ประเทศไทยต้องมาก่อน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ตอน "สบาย สบาย?" โดยเสนอให้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เริ่มทำตามนโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้เป็นจริงตามสัจจะวาจาประกาศไว้ในช่วงหาเสียงมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 และ 2566 

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งสำคัญรัฐบาลนายเศรษฐา ประกาศนโยบายหาเสียงเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะทำได้หรือไม่ เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว คำถามจึงมีว่า จะทำเมื่อไหร่ และให้ทำได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะจะเป็นหัวใจการเดินทางของคน กทม.และปริมณฑล 

"ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ดูเหมือนเพื่อไทยพยายามจะพูดเรื่องอื่นมากลบ และอ้างความเป็นรัฐบาลผสมทำได้ยาก แต่กระทรวงคมนาคมมีเพียงเพื่อไทยพรรคเดียวที่คุมบริหาร บัญชาการอยู่ แล้วเรื่องนี้ยังเป็นประโยชน์กับประชาชนได้ลดค่าใช้จ่ายลงอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งสังคมเริ่มสงสัยตัวแทนผลประโยชน์ของทุนรถไฟฟ้าได้ร่วมรัฐบาลจะขัดขวาง”

นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเมืองเพราะการจะแบ่งงานในคมนาคมนั้น รมต.ทั้งสามคนจะแบ่งกันดูแลรับผิดชอบ โดยรัฐมนตรีคนหนึ่งดูแลการคมนาคมทางอากาศ ด้านสนามบิน หรือการบิน อีกคนหนึ่งดูแลระบบราง และล้อ และอีกคนหนึ่งไปดูคมนาคมทางทะเลกับน้ำ

"เมื่อรัฐมนตรีคนหนึ่งได้ดูคมนาคมทางล้อและรางนั้น ต้องดูอีกทีว่า รัฐมนตรีคนนี้มาอย่างไร เป็นคนของใคร ของระบบรางหรือไม่ ซึ่งสิ่งนี้จะยิ่งกว่าชัด แล้วท้ายที่สุดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายที่เพื่อไทยประกาศไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งจะทำได้หรือไม่”


นายจตุพร ย้ำว่า คนเป็นรัฐมนตรีดูแลระบบรางและล้อนั้นมาจากไหน เป็นคนของใครย่อมเป็นคำตอบว่า นโยบาย 20 บาทตลอดสายจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ เพราะเป็นนโยบายแท้ๆ ของเพื่อไทยใช้หาเสียงมาตลอด

ขอบคุณ:รายการประเทศไทยต้องมาก่อน