นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิงและกู้ภัยกรุงเทพมหานคร ว่า ปัจจุบัน กทม.มีแนวทางย้ายการก่อสร้างโครงการจาก ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม บนเนื้อที่ 57 ไร่ 3 งาน 86 ตารางวา มาสร้างที่ศูนย์ฝึกอบรมสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร (เขตหนองจอก) บนพื้นที่ 42 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินของ กทม. เนื่องจาก แผนการก่อสร้างเดิมที่ จ.นครปฐม มีปัญหาเรื่องผังเมือง ซึ่งเป็นเขตผังเมืองพื้นที่สีเขียวและสีเหลือง ไม่ใช่ผังเมืองเขตส่วนราชการสีน้ำเงินตามที่เคยเข้าใจ รวมถึงติดข้อจำกัดอื่น ๆ เช่น หากไปก่อสร้างนอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องได้รับอนุญาตจากสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) และการส่งกำลังคนไปฝึกในต่างจังหวัดไกลเกินไป หากเกิดปัญหาเร่งด่วนอาจเรียกกำลังคนกลับมาไม่ทันการณ์

ทั้งนี้สภากทม.ได้เห็นชอบการดำเนินโครงการ อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อสร้าง ซึ่งต้องขอความเห็นชอบจากสภากทม.อีกครั้ง จึงยังไม่มีการดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ จ.นครปฐม นอกจากนี้ กทม.มองว่า หากสร้างในพื้นที่กทม. อาจใช้งานในแง่เศรษฐกิจได้หลากหลาย เช่น บริการห้องพัก การจัดประชุม เนื่องจากศูนย์ดังกล่าวมีทรัพยากรพร้อมอยู่แล้ว สามารถใช้งานให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงทุนไปได้มากขึ้น รวมถึง อาจช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการโดยรอบพื้นที่ศูนย์ฯ อย่างไรก็ตาม แม้จะว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิงและกู้ภัยกรุงเทพมหานคร ในการสร้างบนพื้นที่ จ.นครปฐมแล้ว แต่ยังไม่สามารถสร้างได้ เพราะติดเรื่องผังเมืองดังกล่าว กทม.จึงต้องทบทวนและย้ายมาสร้างในเขตหนองจอกทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิงและกู้ภัยกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นในสมัย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อทำการออกแบบและประเมินการติดตั้งอุปกรณ์ จากการศึกษาคาดว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณดำเนินโครงการทั้งหมด จำนวน 3,460,664,668.67 บาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ระยะ แต่โครงการถูกนำกลับมาทบทวนใหม่ จึงยังไม่มีการก่อสร้างตามแผนเดิม