วันที่ 5 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการเรียกผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต (ผช.ผอ.เขต) ต่าง ๆ มาประชุมเพื่อพิจารณาเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการเขต (ผอ.เขต) โดยคนสนิทของที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ที่มีอำนาจพิจารณาการแต่งตั้งดังกล่าว ว่า 1.กรณีกระแสข่าวเรื่องที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ประพฤติตนไม่เหมาะสม ยืนยันไม่มีมูลความจริง โดยเฉพาะนายปารุส อรหัตมานัส ผู้ที่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นคนของที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ได้เรียกผช.ผอ.เขต มาประชุมเพื่อพิจารณาเลื่อนตำแหน่งผอ.เขตนั้น เป็นผู้ที่เคยทำงานกับกทม.มานาน ปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้ว ตำแหน่งล่าสุดก่อนเกษียณคือ ผอ.เขตวังทองหลาง โดยหลังจากเกษียณแล้ว กทม.ได้ขอให้มาช่วยเรื่องกิจการและการดำเนินงานต่าง ๆ ต่อไปโดยไม่มีค่าจ้าง

2.การเรียกรับเงินค่าตำแหน่งต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่มี เพราะต้องการคนดีมาทำงาน หากนำคนทุจริตมาทำงาน ท้ายสุด กทม.จะเสียหาย จึงไม่มีความคิดเรื่องทุจริตในทีมผู้บริหารกทม.ชุดนี้

3.เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามกระแสข่าว คือ ตำแหน่ง ผอ.เขต เป็นตำแหน่งสำคัญ ส่วนใหญ่มาจากการแต่งตั้งผช.ผอ.เขตขึ้นมา ทั้งนี้ ผช.ผอ.เขต อาจไม่มีความรู้รอบด้าน จึงมีการอบรมหลัก 3 แบบ คือ ผู้บริหารระดับต้น ระดับกลาง ระดับสูง โดยสถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ปัจจุบัน กทม.ได้เปิดหลักสูตรเร่งรัดอบรม ผช.ผอ.เขต ขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาอบรม 3 วัน 2 คืน เพื่อเสริมสร้างความรู้ต่าง ๆ

4.จากการเปิดหลักสูตรเร่งรัดดังกล่าว เป็นเหตุให้ผช.ผอ.เขต รู้จักกัน และตั้งไลน์กลุ่ม จึงมีการนัดอบรมเพิ่มเติมเป็นการส่วนตัวนอกรอบ ในวันที่ 3 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น.-15.00 น. ที่เขตวังทองหลาง เพื่อฟังบรรยายเรื่องกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2522 และการชี้แนวเขตที่ดิน โดยอดีตผอ.เขตทุ่งครุ นายธนาชิต ชูติกาญจน์ โดยมี ผช.ผอ.เขตเข้าร่วมกว่า 40 คน โดยสมัครใจ ซึ่งนัดหมายและการบรรยายต่าง ๆ เป็นที่เปิดเผยในไลน์กลุ่ม ซึ่งโปร่งใส ไม่มีการทุจริต จึงขอให้นำเสนอข่าวด้วยความจริง เพราะจะทำให้บุคลากรที่มีความปรารถนาดีเสียกำลังใจ

ด้านนายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดุสิต หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการนัดหารือระหว่างผช.ผอ.เขตต่าง ๆ ไม่ได้ใช้งบประมาณกทม. โดยผู้บรรยายให้ความรู้ คือ อดีตผอ.เขตทุ่งครุ เป็นผู้มีประสบการณ์ด้านควบคุมอาคารและแนวเขตที่ดินโดยตรง เคยบรรยายให้ความรู้แล้วเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังมีเนื้อหาอีกมาก ผช.ผอ.เขตจึงนัดอีกครั้งในวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ข่าวที่ออกมาทำให้ผู้บรรยายความรู้เสียใจ รวมถึงที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าฯกทม.ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ อยากให้ผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่ง ผอ.เขตมีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้ การจัดอบรม ผช.ผอ.เขต เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก มีการพูดเล่นกันภายในกลุ่มว่าเป็นหลักสูตรดูตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต คนต่อไป เป็นมุกตลกแซวกันภายในกลุ่ม อาจทำให้คนภายนอกเข้าใจว่า ผช.ผอ.เขต คนใดไม่เข้าร่วมอบรมจะไม่ได้รับพิจารณาเป็น ผอ.เขต ตามที่ปรากฏเป็นข่าว