"เมียนมา"ระส่ำ! กองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้โดรนทิ้งระเบิดถล่มศาลากลาง-โรงพัก-ค่ายทหาร ในเมืองเมียวดี ส่งผลให้"ผู้ว่าฯ-เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง"ดับอย่างต่ำ 5 รวมเจ็บ/ตาย ไม่ต่ำกว่า 16 ราย

 เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง บ้านริมเมย บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รายงานเหตุฉุกเฉินไปยังหน่วยเหนือที่เมืองเนปิดอว์ และเมืองย่างกุ้ง ว่า ทางจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ถูกปฏิบัติการทางทหารด้วยการใช้โดรนบินทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ และบ้านพัก 3 จุด ได้แก่บริเวณ ค่ายทหารกองพันที่ 275 จ.เมียวดี ศาลากลาง จ.เมียวดี และสถานีตำรวจภูธรเมืองเมียวดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ในจำนวนนี้มี นายอูโซติ้น ผวจ.เมียวดี ฝ่ายปกครอง ตำรวจ นายทหารยศพันโท สังกัดกองพัน 275 ทั้งหมด 5 นาย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งชายและหญิงในสังกัดแต่ละหน่วยงานทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 16 ราย
 
เจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา แจ้งว่า ฝ่ายต่อต้านได้ใช้โดรนทิ้งระเบิด 2 รอบ โดยทิ้งระเบิดลูกแรกที่ศาลากลางเมียวดี และอีก 2 ลูกที่ สภ.เมียวดี ซึ่งต้องอยู่ใจกลางเมืองเมียวดี หลังจากระเบิดลูกแรก เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุในศาลากลาง

 ต่อมามีโดรนบินไปทิ้งระเบิดอีก 2 ลูก ที่ศาลากลาง ทำให้มีผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี พร้อมด้วย ผบ.พัน 275 และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่เสียชีวิต 5 คน สำหรับผู้บาดเจ็บจากการทิ้งระเบิดทั้ง 2 แห่ง เจ้าหน้าที่เมียนมา และหน่วยกู้ภัยช่วยกันลำเลียงส่งโรงพยาบาลเมียวดี และโรงพยาบาลทหาร

 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เมียนมาสั่งระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั้งหมดเพื่อฟังเสียงบินโดรนที่จะเข้าไปโจมตีอีก ขณะที่ทหารเมียนมากระจายกำลังไปยังจุดล่อแหลมทั้งหมด แต่ไม่มีการส่งบินรบของฝ่ายเมียนมาออกมาตอบโต้ใดๆ ซึ่งเหตุการณครั้งนี้ นับเป็นการปฏิบัติทางอากาศของฝ่ายต่อต้านเมียนมาค่อนข้างรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง

 เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิต/บาดเจ็บ ประกอบด้วย 1) อูโซติ้น หัวหน้าฝ่ายปกครองจังหวัด (เสียชีวิต) 2) พ.ต.อ่องจ่อมิน รรก.ผบ.พัน. (พัน.ร.275 ส่วนหน้า / มีรายงานว่าเสียชีวิต) 3) พ.ต.ท.อ่องแทดวิน ผกก.จว.เมียวดี (มีรายงานว่าเสียชีวิต) 4) พ.ต.ท.ทุนทุนไหน่ (กะละยะ) 5) ร.ต.ต. หลุ่นโมอู ( สภ.จว.) 6) พ.ต.ท. เมียววิน (สภ.จว.) 7) ร.ต.ต.วินจ่อโซ (กองร้อยหน่วยความมั่นคง) 8) พลตำรวจ จ่อเพียววิน (กองร้อยหน่วยความมั่นคง) 9) ร.ต.ต. แต๊ดไข่ (กะละยะ) 10) ส.ท.เหว่ย หยั่น อู (สภ.จว.) 11) พล.ตร.ทุนลินอู (กองร้อยหน่วยความมั่นคง) 12) ส.ต.ท.เป่เต็ง (สภ.จว.) 13) ร.ต.ท.เหน่ลินโซ (ตร.จราจร) 14) ส.ต.ท.เมียวมินต่อ (สภ.จว.) 15) ทุนทุนเง็ง ปลัดฝ่ายปกครอง (เสียชีวิต) 16) อูเป้เพียวอ่อง เสมียนตรา ฝ่ายปกครอง (เสียชีวิต)