วันที่ 4 กันยายน 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีพลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมีนายสุทิน คลังแสง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ว่า พลเอกนิพัทธ์ เป็นคนเก่ง มีความสามารถ เป็นสุภาพบุรุษ ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม คาดว่าจะสามารถประสานงานกับกทม.ได้เป็นอย่างดีในเรื่องต่าง ๆ ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นหนังสือลาออก แต่หากไปทำงานในตำแหน่งดังกล่าว ตนยินดี ปัจจุบันพลเอกนิพัทธ์ยังปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.อยู่ ดูแลเรื่องคนไร้บ้าน และโรงเรียน ซึ่งทำได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวมีความรักต่อพลเอกนิพัทธ์มานานตั้งแต่สมัยตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอยากให้ทำงานร่วมกับกทม.ต่อไป แต่หากการย้ายตำแหน่งสามารถทำเพื่อประชาชนได้มากกว่าตนยินดี เชื่อว่าสามารถประสานงานกันได้ในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับทหาร

“ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย เพราะเคยคุยก่อนหน้าตั้งแต่หลังเลือกตั้งเสร็จ ตอนที่พรรคก้าวไกลมาหารือมีการพูดถึงการทำงานของที่ปรึกษาฯนิพัทธ์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากให้มองในเรื่องของประสบการณ์ในการทำงานที่ช่วยกันบริหารเมือง” นายชัชชาติ กล่าว

ด้านพลเอกนิพัทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังรอคำสั่งทางราชการ ส่วนตัวพร้อมไปทำหน้าที่ เพราะนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกตนไว้แล้วถึงหน้าที่และรายละเอียดของงานที่เหมาะสม ซึ่งตนไม่ได้เลือก แต่นายสุทิน เป็นคนพิจารณา ทั้งนี้ได้แจ้งกับผู้ว่าฯกทม.ไว้บ้างแล้ว โดยเตรียมเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากผู้ว่าฯกทม.แก่กระทรวงกลาโหม เช่น การส่งเสริมและกระตุ้นให้เป็นหน่วยงาน Smart Organization หรือ Intelligent Organization หรือการนำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น รวมถึงแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ให้เป็น Smart Organization