วันที่ 4 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ ตม.สวนพลู พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 และ ชุดสืบสวน กก.สส.บก.ตม.1 แถลงข่าวจับกุมนายซอนแจ (นามสมมติ) อายุ 24 ปี สัญชาติเกาหลี ข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด, หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ในความผิดฐาน ฉ้อโกง นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย   

สืบเนื่องจาก ผบก.สส.สตม. กำชับเร่งรัดให้กองกำกับการในสังกัดสืบสวนติดตามจับกุมคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาและก่อคดีในประเทศไทย กก.1 บก.สส.สตม. ได้ตรวจสอบพบว่านายซอนแจ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยมีพฤติการณ์กระทำผิดคือ ช่วงค่ำของวันที่ 17 เม.ย.66 นายซอนแจได้ไปที่ร้านค้าแบรนด์เนมในศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ชั้น 1 ถ.พระราม 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ แล้วได้ลักเอากำไล แอร์เมส (Hermes) ไปจำนวน 1 วง ราคาประมาณ 20,000 บาท

โดย นายซอนแจยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลแขวงพระนครเหนือ ในความผิดฐาน ฉ้อโกง โดยมีพฤติการณ์กระทำผิดคือ นายแจซอนคุยกับผู้เสียหายเพื่อนคนไทยโดยใช้แอปพลิเคชัน KakaoTalk หลอกลวงให้ผู้เสียหายส่งรหัสธนาคารเพื่อจะถอนเงินในบัญชีของผู้เสียหายจากตู้เอทีเอ็ม  เมื่อนายซอนแจถอนเงินออกมาแล้ว จำนวน 8,000 บาท นายซอนแจได้แจ้งกับผู้เสียหายว่าไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายซอนแจ

ต่อมา พนักงานสอบสวนได้ขออนุญาตศาลแขวงพระนครเหนือออกหมายจับนายซอนแจ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนติดตามตัวนายซอนแจมาดำเนินคดีตามกฎหมาย จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่า นายซอนแจ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 ม.ค.66 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภท ผ.ผ.90 (ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ 90 วัน) อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยถึงวันที่ 15 เม.ย.66 ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว (OVERSTAY) โดยไม่มีการยื่นขออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไปอีก และได้

สืบสวนจนพบว่านายซอนแจพักอาศัยในคอนโดมิเนียมย่าน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เฝ้าติดตามจนพบนายซอนแจ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่านายซอนแจอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จึงแจ้งข้อกล่าวหาและจับกุมนายซอนแจส่งพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา จว.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาหลังจากศาลจังหวัดพัทยาได้มีคำพิพากษาในคดี เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดแล้ว จึงได้จับกุมนายซอนแจตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป   

นอกจากนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ทราบว่านายซอนแจมีประวัติก่อคดีลักทรัพย์ในเกาหลี โดยทางการเกาหลีจะส่งหนังสือเพื่อนำนายซอนแจกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศเกาหลีต่อไป