สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบิล ริชาร์ดสัน นักการเมืองและนักการทูตชื่อดังของสหรัฐฯ ได้ถึงแก่กรรมแล้ว ขณะนอนหลับที่บ้านพักฤดูร้อนของเขาในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น สิริรวมอายุ 75 ปี

โดยนายริชาร์ดสัน เป็นนักการเมืองและนักการทูตคนสำคัญของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจรอบโลก เพื่อช่วยเหลือชาวสหรัฐฯ ที่ถูกทางการประเทศต่างๆ ควบคุมตัว โดยเขาได้เผชิญหน้ากับบรรดาผู้นำหลายประเทศ แม้กระทั่งผู้นำที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐฯ เช่น อดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรัก อดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร แห่งคิวบา เป็นต้น รวมถึงเคยเดินทางไปช่วยเหลือชาวสหรัฐฯ ที่ถูกควบคุมตัวแม้ในประเทศที่ได้ชื่อว่าอันตรายที่สุด เช่น เกาหลีเหนือ อิรัก และซูดาน รวมถึงการเข้าไปช่วยเหลือ “บริตนีย์ ไกรเนอร์” นักบาสเกตบอลชาวสหรัฐฯ ที่ถูกรัสเซียควบคุมตัว จนนักบาสเกตบอลรายนี้ สามารถกลับสหรัฐฯ ได้ในที่สุดเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว จนเขาได้รับการยกย่องให้เป็น “อินเดียนา โจนส์ แห่งการทูตสหรัฐฯ”

สำหรับ การดำรงตำแหน่งทั้งทางการเมืองและทางการทูตที่สำคัญของนายริชาร์ดสัน ได้แก่ ตำแหน่งผู้ว่าการรับนิวเม็กซิโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ และเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติหรือยูเอ็น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเคยลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการชิงเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต ก่อนถอนตัวออกมาแล้วให้การสนับสนุนต่อนายบารัก โอบามา แทน