นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เป็นประธานเปิดกิจกรรม ต้นแบบย่านสร้างสรรค์ "วัฒนธรรมสายน้ำ ย่านสร้างสรรค์หัวตะเข้ เสน่ห์ลาดกระบัง"' ณ บริเวณลานกิจกรรม โรงเรียนศึกษาพัฒนา ภายในตลาดเก่าหัวตะเข้ โดยมี นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 20 นายธีรัจชัย พันธุมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 18 ดร.สุรจิตต์พงษ์ สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตหนองจอก ผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เขตลาดกระบัง ผู้บริหารสถานศึกษา ประธานชุมชน ประชาชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวสำนักงานเขตลาดกระบัง ได้ร่วมกับ คณะกรรมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ดำเนินการพัฒนาศักยภาพของย่าน ส่งเสริมกิจกรรม ส่งเสริมอัตลักษณ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน โดยกำหนดพื้นที่ “คลองลำปลาทิว คลองหัวตะเข้ คลองประเวศบุรีรมย์” ซึ่งเป็นย่านที่มีต้นทุนทางพหุวัฒนธรรม มีวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม มีวิสาหกิจชุมชน และมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ให้เป็นต้นแบบย่านสร้างสรรค์ และได้จัดกิจกรรมเชื่อมย่านแหล่งท่องเที่ยวเข้าด้วยกันอย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (เขตลาดกระบัง) ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 - 10 กันยายน 2566 ณ บริเวณวัดสุทธาโภชน์ และตลาดเก่าหัวตะเข้ โดยใช้ชื่องานว่า “วัฒนธรรมสายน้ำย่านสร้างสรรค์หัวตะเข้เสน่ห์ลาดกระบัง” เพื่อส่งเสริมย่านคลองในพื้นที่เขตลาดกระบังให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มากขึ้น

ภายในงานมีการจัดกิจกรรม workshop สอนวาดการ์ตูน วาดภาพระบายสีธรรมชาติ ว่าวทำมือ ต่อเรือจิ๋ว การประกวดสาวสวยขวัญใจชุมชน การประกวดแต่งกายชาวมอญ กิจกรรมพายเรือคายัค กิจกรรมพาแมวพายเรือ โดยชุมชนในพื้นที่เขลาดกระบัง การออกร้านจําหน่ายสินค้าชุมชน สินค้า OTOP และสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่ อาทิ พวงกุญแจเข้เขียว ขนมไทย สินค้าย้อนยุค ฯลฯ ซึ่งนําสินค้ามาจําหน่ายในราคาถูก พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรม One Day Trip เชื่อมย่าน"เดินชิลริมชล ยลคนริมคลอง" เป็นกิจกรรมล่องเรือฟรี ระหว่างวัดสุทธาโภชน์และตลาดหัวตะเข้  เชิญทำบุญไหว้พระ ชมหนังกลางแปลง มินิคอนเสิร์ตเน็ตไอดอลชื่อดัง อีกทั้งยังมีเวทีให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนผู้สูงอายุได้แสดงออกทางดนตรีและแสดงศิลปวัฒนธรรมด้วย ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตลาดกระบัง โทร. 0 2326 9149 ต่อ 6887