สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นเซาลา ซึ่งคาดว่าจะพัดถล่มฮ่องกง รวมไปถึงชายฝั่งตอนใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ ในช่วงบ่ายของวันศุกร์นี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยทางหอสังเกตการณ์ของฮ่องกง เปิดเผยว่า ได้ยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นเซาลาขึ้นสู่ระดับที 8 (T8) พร้อมทั้งประเมินว่า ความเร็วลมของพายุไต้ฝุ่นเซาลาลูกนี้ จะมีความรุนแรงที่ 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 4 อันส่งผลให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างเลวร้าย และเกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน นอกเหนือจากการมีลมกรรโชกแรงบนเกาะฮ่องกง

ทั้งนี้ จากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นเซาลาข้างต้น ส่งผลให้ทางการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศงดการให้บริการเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออกทั้งหมดของฮ่องกง และให้มีการปิดการจราจรจากการสัญจรต่างๆ รวมถึงปิดการซื้อขายตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง ตลอดจนสถานการศึกษาต่างๆ ก็ได้รับคำสั่งปิดเช่นกัน เพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกดังกล่าว

รายงานข่าวเผยว่า บริษัทผู้ให้บริการสายการบินบางแห่ง ได้ประกาศงดเที่ยวบินในฮ่องกงไปจนถึงวันเสาร์นี้

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด เพื่อเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเซาลา ที่จะพัดถล่มในพื้นที่หลายมณฑลทางตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มณฑลกวางตุ้ง โดยทางการได้สถานทำการต่างๆ รวมถึงสถานการศึกษา พร้อมสั่งให้เรือกู้ภัย และเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย จำนวนหลายลำ ให้เตรียมพร้อมสำหรับรับมือให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากวาตภัยที่จะเกิดขึ้น