คุยเฟื่องเรื่องต่างประเทศ / ดร.วิวัฒน์  เศรษฐช่วย            

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเมื่อวันพุธของสัปดาห์ที่แล้ว แค่เพียงผลของการโต้วาทีครั้งแรกที่เกิดขึ้นระหว่างนักการเมืองของค่ายพรรครีพับลิกัน 8 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนักการเมืองมหาเศรษฐีหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 38 ปี เชื้อสายอินเดีย ยึดอาชีพด้วยการเป็นผู้ประกอบการทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ วันนั้นเขาได้กลายเป็นนักการเมืองดาวเด่นฉายแสงออร่าจับจนกลายเป็นความหวังใหม่ของคนอเมริกันได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

นักการเมืองหน้าใหม่ผู้นี้ก็คือ “วิเวก รามาสวามี” ผู้ที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีบัญชีรายชื่อคุ้นหูในแวดวงการเมืองมาก่อนเลย แต่เขากลับโต้วาทีเรียกคะแนนนิยมได้อย่างมากมายมหาศาล เทียบเท่ากับเมื่อครั้งที่ “อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา” เพิ่งก้าวเข้าสู่การเมืองยังไงยังงั้น!!!

ขณะที่วิเวก รามาสวามี ออกมากล่าวโต้วาที เขาได้ออกมาแสดงทักษะเสนอวิสัยทัศน์ที่น่าทึ่งร่วมกับนักการเมืองมืออาชีพค่ายพรรคเดียวกันอีกเจ็ดคน เป็นเวลาถึงสามชั่วโมงที่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องฟอกซ์นิวส์

และในวันนั้นขณะที่เขาออกโรงโต้แย้งกับนักการเมืองมืออาชีพทั้งเจ็ดคน ปรากฏว่าวิเวก รามาสวามี มิได้แสดงท่าทีหวั่นวิตกแต่อย่างใด เขากลับมีสีหน้ายิ้มแย้มวางตัวแบบสบายๆ

ถึงแม้ว่าวิเวก รามาสวามีจะเป็นนักการเมืองมือใหม่ก็ตาม แต่เขาสามารถต่อกรฟาดฟันคู่แข่งได้ด้วยความมั่นใจ

กลายเป็นว่าวันนั้นผู้ชมรายการต่างโฟกัสไปที่วิเวก รามาสวามี แต่เพียงผู้เดียว เท่ากับว่าเขาสามารถยึดครองเวทีเอามาเป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว

อีกทั้งขณะที่กำลังมีการโต้วาทีกันอยู่นั้น วิเวก รามาสวามี มุ่งโต้แย้งโจมตีวิสัยทัศน์และนโยบายของสามคู่แข่งคนสำคัญๆ นั่นก็คือ “อดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์”, “อดีตผู้ว่าฯคริส คริสตี” แห่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ และ “อดีตเอกอัครราชทูตแห่งสหประชาชาตินิกกี เฮลีย์”

ทันทีที่การโต้วาทีจบลง ปรากฏว่า วิเวก รามาสวามี ทำคะแนนโต้วาทีได้ดีที่สุดมีคะแนนอยู่ที่ 28% โดยมี “ผู้ว่าฯรอน เดอแซนทิส”แห่งรัฐฟลอริดา ที่ก่อนหน้านี้เคยมีคะแนนนำมาโดยตลอดจนถูกมองว่า เขาก็คือคู่แข่งคนสำคัญของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไปแล้วก็ตาม แต่กลับปรากฏว่าไม่สามารถเอาชนะวิเวก รามาสวามีได้ ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นพระรองได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับสองอยู่ที่ 27%

สำหรับอดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้รับคะแนนอยู่ที่ 17%  โดยการโต้วาทีวันนั้นเขาใช้วิธีโจมตีวิเวก รามาสวามี ในหัวข้อที่ว่า “เป็นมือใหม่ขาดประสบการณ์ทางการเมือง” แต่วิเวก รามาสวามีได้โต้กลับไปว่า “ถึงเวลาแล้วที่การเมืองของสหรัฐฯต้องมีคนรุ่นใหม่”

นอกจากนั้นแล้ววิเวก รามาสวามี ยังอยู่เป็นเพราะเขาหยอดคำหวานกล่าวชื่นชมต่อ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ว่า “เป็นประธานาธิบดีที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21” มีผลทำให้วันต่อมาอดีตประธานาธิบดีทรัมป์โพสต์ข้อความลงบนเครือข่าย “Truth Social” ของเขาว่า “ขอบคุณนะวิเวก” นับเป็นการกระทำที่นำความพึงพอใจให้เกิดแก่บรรดาฐานเสียงผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันไปในตัวอีกด้วย

และยังน่าทึ่งที่วันนั้นวิเวก รามาสวามี สามารถดึงดูดผู้ชมรายการโต้วาทีจนมีผู้ชื่นชมยอมควักกระเป๋าบริจาคเงินสนับสนุนให้เขามากกว่า 450,000 ดอลลาร์ภายในชั่วโมงแรกหลังจากเสร็จสิ้นการโต้วาทีเลยทีเดียว!!!

นอกจากนั้นแล้วหลังจากการโต้วาทีเสร็จสิ้นลง ยังปรากฏต่อไปอีกว่า มีผู้เข้ากดค้นหาชีวประวัติของวิเวก รามาสวามี ผ่านทางกูเกิ้ลมากที่สุด

ทั้งนี้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มิได้ปรากฎตัวในการโต้วาทีครั้งแรก โดยเขาอ้างว่า ในเมื่อคะแนนนิยมของเขามีนำลิ่วเหนือกว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเหตุใดเขาจึงต้องเข้าไปประลองฝีปากกับคนอื่นๆอีก แต่การที่เขาออกมากล่าวเยี่ยงนี้ดูประหนึ่งว่า เขาอาจจะกลัวว่าตนเองจะกลายเป็นเป้านิ่งจนโดนคู่แข่งโจมตีอย่างหนักก็เป็นได้

อนึ่ง วิเวก รามาสวามี ได้กล่าวตลอดเวลาว่าก่อนที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝ่าด่านเขาให้ได้เสียก่อน

เนื่องจากวิเวก รามาสวามี เป็นคนหนุ่มที่มีความมั่นใจในตนเองสูง เขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังการโต้วาทีว่า “ในที่สุดแล้วจะมีผู้สมัครเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันเหลือแค่เพียงสองคนเท่านั้น นั่นก็คือ ข้าพเจ้าและอดีตประธานาธิบดีทรัมป์”

และหากจะพูดถึงความมั่นคงทางด้านฐานะการเงินของวิเวก รามาสวามี กันแล้วนั้น เมื่อสัปดาห์ก่อนนี้นิตยสาร “Forbes” ได้เปิดเผยว่า วิเวก รามาสวามี มียอดทรัพย์สินมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ เท่ากับว่าวิเวก รามาสวามี เป็นนักการเมืองของพรรครีพับลิกันที่ร่ำรวยเป็นอันดับสอง รองจากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่  25 สิงหาคม 2023 ที่เพิ่งผ่านมาไม่กี่วันนี้ วิเวก รามาสวามีได้ออกเดินทางไปหาเสียงที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐแรกที่จะมีการแข่งขันของผู้สมัครค่ายพรรครีพับลิกันในวันที่ 15 มกราคม ปี 2024  ซึ่งจะเป็นรัฐแรกที่นักการเมืองของค่ายพรรครีพับลิกันได้ทดสอบว่า ตนเองได้รับคะแนนนิยมมากน้อยเพียงใด ซึ่งโดยปกติแล้วนักการเมืองผู้ใดที่ได้รับคะแนนนิยมน้อยกว่าคนอื่นๆ ก็มักจะประกาศยอมแพ้ยกธงขาวถอนตัวออกจากวงโคจร!!!

วิเวก รามาสวามี ถือได้ว่าเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในรุ่นที่เรียกกันว่า “มิลเลนเนียล” ที่เกิดระหว่างปีค.ศ. 1981 จนถึงปีค.ศ.1996

และเมื่อครั้งที่วิเวก รามาสวามี เดินทางไปปรากฏตัวที่ รัฐไอโอวา เมื่อวันศุกร์ที่แล้วนั้น ไม่ว่าเขาจะไปพูดที่ไหนก็จะมีผู้คนต่างแห่แหนไปฟังการเสนอวิสัยทัศน์ของเขาอย่างท่วมท้นเลยทีเดียว

ทั้งนี้ วิเวก รามาสวามี ยังได้เอ่ยปากให้คำสัญญาว่า หากเขาชนะการเลือกตั้ง และหากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกตัดสินจำคุก เขาจะให้นิรโทษกรรมในทันท่วงที ขณะที่บรรดานักการเมืองคู่แข่งคนอื่นๆต่างสงวนท่าทีเก็บปากเงียบ

ทีนี้เราลองย้อนกลับไปดูชีวประวัติย่อๆของวิเวก รามาสวามี กันดูบ้าง เขาเกิดเมื่อปีค.ศ.1985 ที่รัฐโอไฮโอ ในครอบครัวชาวฮินดู และขณะที่เขาเรียนในระดับมัธยมที่โรงเรียน “St. Xavier High School” ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน เขาได้รับคะแนนสูงสุดของรุ่น และยังเป็นนักเทนนิสรุ่นเยาว์ระดับประเทศ แถมขณะที่เขากำลังศึกษาในระดับไฮสคูลอยู่นั้น เขาก็ยังมีจิตอาสาเล่นเปียโนให้แก่ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ฟังอีกด้วย

และขณะที่วิเวก รามาสวามี เข้าเรียนในระดับปริญญาตรีที่ฮาร์วาร์ด  สาขาชีววิทยา (Biology) เขาสำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และศึกษาต่อจนจบด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเยล

ขณะที่เขากำลังศึกษาอยู่ที่ฮาร์วาร์ดนั้น วิเวก รามาสวามี ก็ยังเป็นประธานสหภาพการเมืองของมหาวิทยาลัย  โดยเขาให้สัมภาษณ์ต่อ “Harvard Crimson” ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในหัวข้อที่ว่า “ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบโต้แย้ง”

วิเวก รามาสวามี  ได้สร้างผลทางด้านวิชาการให้เป็นที่ประจักษ์ตั้งแต่สมัยเรียนในระดับปริญญาตรี ที่ฮาร์วาร์ด โดยเขาเขียนผลงานวิจัยในปีสุดท้ายเกี่ยวกับ “จริยธรรมของการสร้างความฝันของมนุษย์และสัตว์” ที่ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์

เมื่อมองจากความสามารถทั้งหมดของเขาแล้วน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเขามีความเชี่ยวชาญเป็นทั้ง นักนวัตกรรม นักเปียโนชั้นเยี่ยม และยังมีความสามารถเป็นทั้งนักธุรกิจ นักแต่งหนังสือ  นักพูด เป็นนักกิจกรรมสมัยเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และยังมีสิ่งที่น่าทึ่งที่สุดก็คือ เขายังเป็นอดีตนักร้องแรปเปอร์อีกด้วย

กล่าวโดยสรุปทั้งนี้และทั้งนั้นถึงแม้ว่า “วิเวก รามาสวามี” จะไม่เคยมีพื้นฐานทางด้านการเมืองมาก่อนเลยก็ตาม แต่เขากลับมีความกล้าหาญประกาศตัวเข้าลงแข่งขันในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแน่นอนว่าเขาก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งของการได้รับเลือกเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันที่จะเข้าไปแข่งขันกับ

“ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” สืบเนื่องมาจากเขามีคุณสมบัติคล้ายๆกับ “อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา” ที่มีรอยยิ้มกว้างและยังมีฝีปากมีวาทศิลป์ที่ว่องไว ส่วนเรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นมือใหม่อ่อนหัด ก็อาจจะไม่สำคัญกับคุณสมบัติการมีคาแรคเตอร์ การมีอุดมการณ์และการวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ที่ขณะนี้ดูเหมือนว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่กำลังกระหายต้องการอยากจะได้ผู้นำรุ่นใหม่ๆ และสมมุติว่าเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯคนใหม่ เขาก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯที่หนุ่มที่สุดด้วยวัยเพียง 39 ปี และจะทำลายสถิติของ “อดีตประธานาธิบดีธีโอดอร์ โรสเวลต์” ที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อตอนอายุ 42 ปีละครับ