สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุจลาจลที่เรือนจำ 6 แห่งทั่วประเทศเอกวาดอร์ รวมถึงที่กรุงกีโต เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกนักโทษจับไปเป็นตัวประกันอย่างน้อย 57 นาย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นาย

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุนักโทษจับเจ้าหน้าที่เรือนจำเป็นตัวประกัน ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ หรือคาร์บอมบ์ โจมตีหน่วยงานดูแลเรือนจำ หรือเอสเอ็นเอไอ ในกรุงกีโต เมืองหลวงของประเทศ ถึง 2 จุด ที่บริเวณด้านหน้าของสำนักงานหน่วยเอสเอ็นเอไอ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ทางกลุ่มนักโทษตามเรือนจำต่างๆ ได้พากันจับตัวเจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นตัวประกัน

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจของเอกวาดอร์ สันนิษฐานว่า เหตุนักโทษจับเจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นตัวประกันในครั้งนี้ คาดว่า น่าจะเกิดจากความไม่พอใจที่ทางเรือนจำแห่งหนึ่งย้ายนักโทษรายหนึ่ง เพื่อป้องกันกลุ่มอริในเรือนจำปะทะกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และในวันเดียวกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ของเอกวาดอร์ ได้จู่โจมตรวจค้นอาวุธต่างๆ ในเรือนจำที่เมืองลาตาคุงกา ทางตอนใต้ของประเทศ สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่บรรดานักโทษ