เศรษฐา ขอบคุณทุกภาคส่วน ตอบรับแนวทาง "กระตุ้นการท่องเที่ยว-กระตุ้นเศรษฐกิจ" จ่อคุย ธ.ก.ส.พร้อม พักหนี้เกษตรกร
       
    
 ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 31 ส.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางการลดราคาพลังงาน ว่า เรื่องการลดราคาพลังงานเป็นหนึ่งในวาระแรกๆ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. จึงขอให้ทุกฝ่ายอดใจรอ เพราะไม่ได้มีเพียงเรื่องของวีซ่าหรือการลดราคาพลังงานเท่านั้น ในวันเดียวกันนี้ ก็จะมีการหารือกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เรื่องการพักหนี้เกษตรกรว่าจะต้องมีขั้นตอนอย่างไรและดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ เนื่องจากพี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมากและเป็นอีกหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
      
 แนวทางการลดราคาพลังงานนั้น ขอเวลาให้มีการพิจารณาเรื่องตัวเลขต่างๆ ที่เหมาะสม ซึ่งต้องปรึกษากับกระทรวงการคลัง ในเรื่องของงบประมาณต่างๆ จึงขอให้ทุกฝ่ายรอความชัดเจนอีกหน่อย
     
เมื่อถามถึงการเดินหน้าแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เริ่มมีสายการบินตอบรับในเรื่องของการขยายเที่ยวบินเพิ่มขึ้นในจังหวัดท่องเที่ยว นายเศรษฐา กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากที่ได้ลงไปพื้นที่ภาคใต้แล้วกลับมาพูดคุยกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และ 8 สายการบินเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ขอขอบคุณสายการบินต่างๆ และทุกภาคส่วนที่ตอบรับ โดยมีการเตรียมพร้อมที่เราจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นภาคส่วนที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็มาเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ซึ่งได้ให้คำแนะนำในการไปดูความพร้อมของทุกภาคส่วนสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ
    
 นายเศรษฐา กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จะลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อติดตามปัญหาสินค้าราคาแพง และยังมีหน่วยงานต่างๆ อีกหลายด้านที่จะมาหารือกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ เมื่อถามถึงการลงพื้นที่อาจต้องมีความกังวลว่าจะพบกับมวลชนที่คัดค้านหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการอาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ต้องรับฟัง มีทั้งคนติ มีทั้งคนชมและมีทั้งคำแนะนำ ก็อยากให้เป็นการติเพื่อก่อ
     
"ผมเองก็เพิ่งเข้ามาก็มีความตั้งใจจริงที่จะเข้าไปรับฟังปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบจริงๆ อะไรที่แก้ไขได้ก็จะรีบเร่งด่วนในการทำ ดังนั้น ครม.นัดแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญ และมีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณา เรื่องของการแถลงนโยบายก็สำคัญ ขณะนี้แผนกนโยบายก็กำลังรวบรวมนโยบายจากทุกๆ พรรคเข้ามา เพื่อเตรียมการแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย"