จากกรณที่ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล วิจารณ์ผลงานของกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด คนทำงานจริง ในกระทรวงสาธารณสุข นพ.อภิสรรค์ บุญประดับ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ กระทรวงสาธารณสุข บุคลากรที่ทำงานจริงตั้งแต่ระดับพื้นที่ จนถึงส่วนกลางได้ออกมาชี้แจงประเด็นต่างๆ ดังนี้

ด้วยความเคารพต่อ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ทว่า การวิพากษ์ วิจารณ์ของท่าน ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของชาวกระทรวงสาธารณสุข ทั้งหมด ไม่ว่าเจตนาท่านจะเป็นเช่นไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่สุดแล้ว ชาวกระทรวงสาธารณสุขต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายปฏิบัติ การสื่อสารของท่าน อาจทำให้สังคมเข้าใจกระทรวงสาธารณสุขผิดไป   จึงเป็นเหตุให้ตนต้องชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อปกป้องเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของเราทุกคน

ทั้งนี้ การกล่าวหาของท่านนั้น มุ่งเน้นไปที่เรื่องของภาพลักษณ์ และคำครหา ซึ่งเป็นเรื่องของกระแส ที่ไม่ได้อิงกับข้อเท็จจริง เราเป็นแพทย์ เราทำงาน ตามหลักวิทยาศาสตร์ การวิพากษ์ วิจารณ์ ควรอยู่บนฐานข้อมูลที่ถูกต้องเป็นหลัก ซึ่งในความสำเร็จของกระทรวงสาธารณสุข ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา มีความประจักษ์ในเชิงตัวเลขอยู่แล้ว และการสาธารณสุขไทย ได้รับคำชื่นชมจากนานาชาติเสมอมา  เราเป็นชาติที่ WHO ยกให้เป็นต้นแบบในการดูแลสถานการณ์โควิด 19 เราคืออันดับ 5 ของโลก ประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพมากที่สุด เราคือประเทศ ที่อาเซียนเลือกให้เป็นที่ตั้งของศูนย์รับมือโรคอุบัติใหม่ ในเรื่องของการให้บริการสุขภาพ ประเทศไทย เดินหน้านโยบายฟอกฟรี เราเดินหน้านโยบาย มะเร็งรักษาทุกที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชน เช่นเดียวกับนโยบาย 30 บาทรรักษาทุกที่ ซึ่งผู้ป่วย ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป  เราให้ อสม.เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในระบบคัดกรองผู้ป่วยเชิงรุก ตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาพยาบาล และลดภาระงานหนักของแพทย์พยาบาล ปัจจุบันนี้ ระบบสุขภาพ ที่ดูแลโดยกระทรวงสาธารณสุขเข้าถึงพื้นที่แบบ 100% เรื่องขวัญกำลังใจคนทำงาน เราบรรจุข้าราชการใหม่ กว่า 3.5 หมื่นตำแหน่ง เปลี่ยนพนักงาน ให้เป็นข้าราชการ เพื่อตอบแทนการทำงานหนัก นี่คือผลงาน ที่ท่านไม่ได้กล่าวถึงเลย

สำหรับเรื่องของนโยบายกัญชา กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าอย่างรัดกุม เรามีการให้ความรู้ พร้อมกับการปลดล็อก และมีการออกกฎหมายควบคุมผ่านประกาศของกระทรวงสาธารรสุข หลายฉบับ มีการจับกุมผู้ละเมิดกฎหมาย หลายร้อยคดี ในเรื่องของธรรมาภิบาลเอง ตัวท่านไม่ได้ยกเคส ว่าเรื่องไหน แต่เชื่อว่า ตนสามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจได้ ที่สุดแล้ว สิ่งที่สื่อสาร เต็มเปี่ยมไปด้วยความเคารพ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขก็จำเป็นต้องออกมาชี้แจงข้อมูลอีกด้าน เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของเรา ชาวกระทรวงสาธารณสุข /////