ด้วยเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่มีความสวยงาม แต่ยังมีบางสถานที่ยังไม่เป็นที่รู้จักหรือคุ้นหูนักท่องเที่ยว ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ชวนคนไทยและชาวต่างประเทศสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างความประทับใจและเชื่อมความสุขกับการท่องเที่ยวด้วยโครงการ เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ The LINK Local to Global  เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ผ่านเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทาง ทั้ง 5 ภูมิภาคของไทย 

นำเสนอท้องถิ่นเชื่อมต่อต่างประเทศ  

โดย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า  เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link  Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้ โครงการ The LINK Local to Global ว่า  โครงการนี้ได้รับความมือจากพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ในการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่เชื่อมโยง  ตรงกับคำว่า The Link หมายถึง  การเชื่อมต่อ ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปของ ททท.ตลาดในประเทศและต่างประเทศ  พร้อมกับทำบิซิเนส แมชชิ่ง นำผู้ประกอบการแต่ละภาคมาเจอกัน เพื่อให้เกิดการตลาดเชื่อมโยงไปถึงผู้บริโภค

โดย ททท.จะนำเสนอประสบการณ์พื้นถิ่นเพื่อเชื่อมต่อไปต่างประเทศ   เพิ่มเติมด้วยนวัตกรรมและเชื่อมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง  สินค้าและบริการที่นำเสนอจะรักษาคาแรกเตอร์ สังคม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตวัฒนธรรม และชุมชน  เพราะเป้าหมายของรัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน  ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นการสร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ สามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ในการดำเนินงานภายใต้โครงการดังกล่าว ส่วนของตลาดในประเทศตั้งเป้ามีจำนวนนักเดินทางประมาณ 17-20 ล้านคน/ครั้ง โดยมีจำนวนสูงสุด 20 ล้านคน/ครั้งสิ้นปี 2566 อย่างแน่นอน อีกทั้งเป็นการคิกออฟการตลาดไปถึงปี 2567 เที่ยวได้ตลอดทั้งปีภายใต้เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงดังกล่าว ด้วยจำนวนชาวต่างชาติประมาณ 35 ล้านคน และนักท่องเที่ยวในประเทศ 200 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 3 ล้านล้านบาท

สร้างคุณค่าและประสบการณ์ใหม่

ซึ่ง  นางสาวฐาปนีย์ กล่าวต่อว่า เวลานี้ประเทศไทยต้องการนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มความถี่การเดินทาง การใช้จ่ายที่มากขึ้น และให้เกิดวันพักค้างมากขึ้น ซึ่งมิติการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมีส่วนสำคัญ ดังนั้นจึงนำมาสู่การเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง   30 เส้นทาง กระจายทุกภูมิภาค มีทั้งเมืองหลักผสมเมืองรอง เมืองรองผสมเมืองหลัก การเชื่อมต่อแต่ละภูมิภาค โดยประโยชน์ที่ตามมาเมื่อเกิดการเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ในประเทศ นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ปักหมุด เช็คอิน โพสต์เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพต่างๆ ลงโลกโซเชียลได้ทุกภาษา

“คนทั่วโลกได้เห็นประสบการณ์ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวใหม่นี้ ซึ่งมีเรื่องราวที่น่าสนใจ อยากมีประสบการณ์ร่วมกัน หลายเส้นทางตอบโจทย์ความสุข  โดยจะมีการผลักดันโครงการนี้สู่การเป็นหนึ่งในหมุดหมายใหม่ที่จะสร้างคุณค่าและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวไทย สู่การเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวระดับโลกต่อไปในอนาคต  “ นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

สำหรับเส้นทางเชื่อมโยงไฮไลท์ที่น่าสนใจ เช่น ง เส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดแพร่ คู่กับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของแฟชั่นงานผ้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน soft power ของไทย   ผ่านงาน Craft & Kram  ผ้าหม้อห้อม ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  GI ของจังหวัด ดึงดูดสายแฟชั่นเชื่อมโยงกับผ้าพิมพ์ลายพื้นเมืองโขมพัสตร์อีกหนึ่งผ้าไทยที่เชื่อมความสุขของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยเป็น ผ้าพิมพ์ลายสัญชาติไทยทำด้วยมือ มีความละเอียดของลวดลายและสามารถไปดูขั้นตอนการผลิต และลงมือทำอีกด้วย  

เปิดมุมมองใหม่กับการตลาดท่องเที่ยว

อีกทั้ง  นางสาวฐาปนีย์ ยังกล่าวถึงเส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดเพชรบุรี คู่กับ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เป็นเส้นทางที่จะพาย้อนอดีตไปสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวเส้นทางท่องเที่ยว The Royal Route “เที่ยวพริบพรีภิรมย์” ชิมขนม อาหารชาววัง ชมวัง ฟังเสียงคลื่นที่จ.เพชรบุรี  แล้วมีความสุขกับกิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำปิง“ภิรมย์นาวา”พร้อมจิบชา afternoon tea ที่เชียงใหม่

โดยสิ่งที่มาเชื่อมความสุขของนักท่องเที่ยว หนีไม่พ้นอาหารการกิน ราคาไม่แพง อาหารอร่อย อย่าง เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดจันทบุรีคู่กับจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของเส้นทางอาหาร เมนูสมุนไพรประจําถิ่น เมนูเส้นที่มีชื่อเสียงประจําจังหวัดจันทบุรี อย่างผัดเส้นจันทน์ เหนียวนุ่ม นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และอีกเบื้องหลังความอร่อยเมนูเมืองจันทน์ เป็นการนำกระวานมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงต้มยำ อร่อย เผ็ดร้อน  เชื่อมโยงกับอาหารถิ่นจังหวัดอุบลราชธานีที่การันตีด้วยสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ จากมิชลินไกด์  ปี 2566  มีทั้งอาหารเวียดนาม  อาหารอีสานรสจัดจ้าน

ส่วนสายศรัทธาและสายมู นางสาวฐาปนีย์ กล่าวถึงเจังหวัดนครพนมคู่กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านการเชื่อมโยงด้วยความศรัทธา ความเชื่อ ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของงานประเพณีอันสวยงามบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมีประเพณีเชื่อมศรัทธากับความสุขเช่นกัน คือ งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุยามค่ำคืน

ดังนั้นการตั้งต้น 15 เส้นทาง 30 พื้นที่ใน 5 ภูมิภาคในครั้งนี้จึงมีความน่าสนใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ด้านการท่องเที่ยว แต่ถ้าใครคิดว่า มีเส้นทางท่องเที่ยวประทับใจอยากส่งต่อให้ทำการตลาดเพิ่มเติม สามารถ #Happy Link : Thailand’s Dream Destinations  ได้ โดยททท.จะไปทำการบ้านเพิ่ม และยินดีส่งเส้นทางทั้งหมดนี้ให้ไปถึงดวงดาวและอยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก