# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ , ม.ล.ชโยทิต กฤตดากร  ว่า ได้หารือถึงขั้นตอนการลดค่าไฟและค่าน้ำมันดีเซล

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะสามารถประกาศลดราคาได้ทันที ขอให้รออีกนิดหนึ่ง เพราะดูเรื่องนโยบายอื่นๆ ด้วย โดยทางนายสุพัฒนพงษ์ ก็ยินดีที่จะส่งไม้ต่ออย่างราบรื่น

# นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ได้แถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66

" ผม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงขออนุญาตทำตามที่เคยประกาศไว้ เป็นสัจจะที่เคยลั่นวาจาไว้ ว่าถ้าพรรคเพื่อไทย และ กก.บห.พรรค  มีมติจับมือกับลุงป้อม หรือดีลกับลุงป้อม ผมในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมลาออก ผมขออนุญาตประกาศตรงนี้ว่า ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนับจากบัดนี้”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตสส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงภายหลังลาออกจากตำแหน่งสส.ว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี 1 วัน สำหรับเหตุผลที่ตนลาออกครั้งนี้ จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเราได้สส.มา1คน จึงรู้สึกว่า ผู้สมัครสส.ของพรรคดีๆหลายคนกลับไม่ได้รับเลือก และยืนยันว่าเมื่อภารกิจช่วยพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลจบแล้ว นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่แล้ว และยืนยันไม่เคยขอตำแหน่ง ใดๆ

# นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเคยถูกจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาล ประเด็นถุงขนม ว่า หากเป็นไปตามสื่อ ตนไม่ทราบว่านายพิชิตจะเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเลขาคณะรัฐมนตรียังไม่ได้มีการรายงาน

แต่หากเป็นกรณีเรื่องขาดคุณสมบัตินายพิชิต ได้มาบอกว่าข้อกล่าวหาตอนแรกเรื่องทุจริตนั้นมี แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง และที่ลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาล และที่สำคัญมันผ่านมาถึงขนาดนี้เกิน 10 ปีแล้ว เพราะคดีเกิดตั้งแต่ช่วงปี 2552 - 2553 แล้ว จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และ 160 แต่ถ้าหากถูกจำคุกและพ้นโทษไม่ถึง 10 ปี เป็นไม่ได้