วันที่ 30 ส.ค.66 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานทุกแห่งทั่วประเทศ นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในแหล่งน้ำสายหลักต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาคุณภาพน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำให้กับเกษตรกร รวมทั้งตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของอาคารชลประทานให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มศักยภาพ อาทิ

 

-บริเวณปากคลองยายว้า ตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี และซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง 
-บริเวณหน้าฝายหนองหวาย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
-บริเวณพื้นที่ คลองขุดใหม่ ตำบลละหาร อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
-บริเวณด้านท้าย ปตร.ปากคลองซอยที่ 13 สายกลาง (คลองตัน) ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี  และบริเวณพื้นที่ ตำบลลำไทร  อำเภอลำลูกกา  จังหวัดปทุมธานี
-บริเวณ คลองลากฆ้อน ต.คลองพระยาบรรลือ อ.ลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
-บริเวณพื้นที่ ตำบลโพทะเล อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี  กำจัดวัชพืชคลองส่งน้ำ 3ซ้าย-1 ขวา 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวาและวัชพืชไหลไปตามแม่น้ำหรือคลองต่างๆ ลงไปสะสมกันในพื้นที่ด้านท้ายน้ำ เพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ และยังทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดตามสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460