ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30  สค.หลังจากที่เกิดเหตุการณ์  คนร้ายลอบยิงและขว้างระเบิดซ้ำ จนท.ตำรวจ  สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี  ร่วมกับชุด อส.ยะรังได้ออกลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัย ตามเส้นทาง 4061ร่วมกับ อส.อ.ยะรัง  เมื่อมาถึงหน้าเทศบาลตำบลยะรัง ได้มีกลุ่มคนร้าย แอบดักซุ่มอยู่จำนวนมากกว่า10 คน ได้ใช้อาวุธปืนสงคราม กราดยิง จนท.ตำรวจชุด ดั่งกล่าว และเกิดปะทะกันขึ้น จากนั้นคนร้ายขว้างระเบิดซ้้า และเกิดปะทะกันออย่างต่อเนื่อง   เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ จนท.เสียชีวิตรวม 4 นาย และบาดเจ็บอีกหลายนาย

      ในส่วนของจังหวัดปัตตานี ล่าสุด ทาง  ล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้สั่งการให้ ผู้กำกับ ทุก สภ.ในจังหวัดปัตตานีจัดกำลัง เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด  ตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิด เข้า-ออก ทุกอำเภอ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะ 4 มุมเมือง ก่อนเข้าเมืองปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านชุมชน และย่านเศรษฐกิจ ให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตรวจสอบบุคคล และยานพาหนะที่ เข้า-ออก เมืองปัตตานีตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มความถี่ในการเดินตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบ เน้นย้ำเพ่งเล็งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลที่มีสัมภาระที่น่าสงสัย พร้อมจัดชุดสายตรวจ ทั้งในเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบ ออกตรวจสอบหาข่าวและดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความปลอดภัย พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลบุคคลและวัตถุต้องสงสัย ป้องกันผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่

 ได้สั่งให้ตำรวจทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรายานพาหนะทุกชนิด และ เร่งติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย โดยให้ตั้งจุดตรวจตามเส้นทางที่คาดว่า คนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางในการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิด ในขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาหากพบวัตถุต้องสงสัย หรือ ยานพาหนะ ตามเป้าหมายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

  โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ซึ่งเป็นย่านชุมชน และย่านเศรษฐกิจ เสริมกำลังชุด ทส.ปช. ซึ่งเป็นกองกำลังคนในพื้นที่ ดูแลเข้มในแต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบอีกด้วย