ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านตำบลบึงนคร 34 ครอบครัว ร้องอัยการจังหวัดหัวหิน ขอความช่วยเหลือหลังถูกทหารฟ้องขับไล่ที่อ้างบุกรุกที่ราชพัสดุ ด้าน นายก อบต.บึงนคร เตรียมขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน  

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการจังหวัดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประยูร ขันแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร พร้อมด้วย นายสุวิทย์ น้ำกลั่น กำนันตำบลบึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมชาวบ้านบึงนครที่มีที่ดินอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 9 ต.บึงนคร รวม 34 ครอบครัว เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรม กรณีศูนย์การทหารราบ (ศร.) ได้อ้างสิทธิครอบครองที่ราชพัสดุ แปลง ปข.605 ซึ่งต่อมาได้มีการกำหนดเป็นเขตปลอดภัยทางทหาร  จนนำมาซึ่งการฟ้องขับไล่ฟ้องขับไล่ ซึ่งชาวบ้านต่างระบุว่า เป็นที่ดินมรดกตกทอดของพ่อแม่ โดยมี นายปิติ กานตานนท์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และ นางสาวสินีนาถ กอไพศาล  รองอัยการจังหวัดหัวหิน รับหนังสือของชาวบ้าน จากนั้นได้เชิญชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าให้ถ้อยคำครั้งละ 10 ราย เพื่อรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดเชิงลึกทั้งหมด กรณีชาวบ้านถูกทหารฟ้องร้องขับไล่ที่ดินดังกล่าว โดยพบว่ามีประชาชนบางส่วนมีกำหนดขึ้นศาลจังหวัดหัวหิน ในวันที่ 25 กันยายน 2566 นี้

นายปิติ กานตานนท์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือกรณีถูกฟ้องขับไล่ที่ดินที่ตำบลบึงนคร ในส่วนของ
สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน หรือ สคช. จะให้ความช่วยเหลือเนื่องจากประชาชนไปร้องขอความเป็นธรรมจากสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งแนวทางการทำงานคือการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน จากการให้บันทึกถ้อยคำของชาวบ้านพร้อมทั้งนำเอกสารหลักฐานที่มีมาประกอบข้อมูล จากนั้นจึงจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน จากนั้นจะได้รายงานไปยังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมายหนึ่งให้ทราบข้อมูลตามลำดับ โดยจะพยายามหาแนวทางในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว

นายประยูร ขันแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร กล่าวว่า วันนี้นำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนทั้ง 34 ครอบครัว จาก 35 ครอบครัวที่ถูกฟ้องร้องขับไล่ที่โดยเสียชีวิตไป 1 ราย เข้าพบอัยการจังหวัดหัวหินเพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวบ้านไม่ให้ถูกฟ้องร้อง ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดมีที่ดินทำกินอยู่ใน หมู่ 1 และ หมู่ 9 ต.บึงนคร ทำกินในพื้นที่มานานหลายสิบปี และส่วนใหญ่เป็นที่ดินตกทอดจากพ่อแม่ ที่ผ่านมา อบต.พยายามที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความเจริญทั้งถนน ไฟฟ้า น้ำประปา ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน แต่พบปัญหาอุปสรรค โดยเรื่องไฟฟ้าซึ่งในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้เพราะไม่สามารถขยายแนวเขตตั้งเสาพาดสายไฟได้ เนื่องจากไม่ได้รับการอนุญาตจากทางทหารฯ ทั้งนี้หากรัฐบาลชุดใหม่ตั้งเสร็จเรียบร้อย ตนจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวบ้านตามลำดับ  

ทางด้าน นายวิรัตน์ ห่วงเนตร อายุ 48 ปี กล่าวว่า ตนมีข้อมูลเอกสารการขอขึ้นทะเบียนเป็นที่ดินราชพัสดุ ปี 2553 ซึ่งทหารเป็นผู้ขอขึ้น ซึ่งชาวบ้านมองว่าไม่ใช่หน้าที่ของทหาร การขอขึ้นหรือประกาศเป็นที่ดินราชพัสดุ ควรเป็นเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์มีการประกาศว่าเป็นพื้นที่ห่วงห้ามมาก่อนไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งสงสัยว่า ที่ดินแปลง ปข.605 ที่ทหารขอประกาศเป็นที่ราชพัสดุนี้ จะได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะทำผิดขั้นตอนทางกฎหมาย 

ในขณะที่ตนและครอบครัวอาศัยอยู่ในพื้นที่ และได้แจ้งชื่อเข้าทะเบียนบ้านอำเภอหัวหินหรือขอบ้านเลขที่ ตั้งแต่ปี 2530 ขณะนั้นยังไม่มีตำบลบึงนคร เป็นเพียงตำบลหนองพลับ เพราะชาวบ้านต้องเดินเท้ามาหน่วยงานราชการ ไม่มีรถทำให้เกิดความยากลำบากเวลาติดต่อกับหน่วยงานราชการ โดยตนมีที่ดินทำกินอยู่ 11 ไร่ 3 งาน สมัยก่อนไม่มีใครรู้เลยว่าที่ดินที่ตำบลบึงนครเป็นที่ดินของทหาร เพราะต่อมามีการออก นส.3 ได้ ในปี 2521 เป็นหมื่นไร่ ขณะที่ครอบครัวของตนไม่สามารถออกเอกสารได้ เพราะไม่มีเงินออกเอกสารดังกล่าว ขณะนี้ถือว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทำกินลำบาก พะวงไปหมด กลัวไม่มีที่ดินทำกินหรืออยู่อาศัย ตนมีภรรยาและลูก ต้องดูแล 4 คน 

ด้านนายฉ่ำ อินทร์ศร อายุ 67 ปี กล่าวว่า ตนคือหนึ่งในชาวบ้านที่มีนัดหมายขึ้นศาลในวันที่ 25 กันยายนนี้ สำหรับที่ดินที่ตนครอบครองนี้ พ่อแม่ทำกินมาก่อนเสียชีวิตได้แบ่งให้ลูก ๆ 9 คน ได้ทำกิน คนละ 25 ไร่ ซึ่งพี่น้องคนอื่น ๆ ได้ขายที่ดินกันไปหมดแล้ว เหลือตนที่ยังคงเก็บรักษาที่ดินไว้ทำสวนทำไร่ กระทั่งปี 2565 และต้นปี 2566 ทหารได้เข้ามาติดประกาศว่าชาวบ้านบุกรุกที่ดินราชพัสดุ และฟ้องขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ดิน ตนทำไร่ขนุน กล้วยและสับปะรด ผ่อนส่งหนี้ ธกส.อยู่ หากไม่มีที่ดินจะทำกินได้อย่างไร หากทหารอยากได้ทำไมไม่เวนคืนที่ดิน ซื้อคืน หรือเปลี่ยนที่ดินให้ชาวบ้านได้ทำกิน จึงอยากจะขอความช่วยเหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากไม่สามารถช่วยได้ หากต้องติดคุกก็คงต้องยอมเพราะตนไม่มีเงินเสียค่าอะไร